Trong thời đại số hóa, Automation Marketing đang trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi rằng Automation Marketing là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Automation Marketing, từ những khái niệm cơ bản đến những lợi ích và cách thực hiện nó một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu về một trong những công cụ mạnh mẽ nhất của tiếp thị hiện đại và làm thế nào nó có thể giúp bạn đạt được sự thành công trong kế hoạch tiếp thị của mình.
Automation marketing là gì?
Automation Marketing là một cách sử dụng công nghệ để quản lý quy trình và chiến dịch tiếp thị tự động trên nhiều kênh và để tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại trong các công việc liên quan đến tiếp thị và tiếp thị lại. Điều này giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn khi tương tác với khách hàng bằng các thông điệp tự động thông qua các kênh giao tiếp như email, tin nhắn SMS, mạng xã hội và internet.
Automation Marketing giúp tiết kiệm thời gian cho đội ngũ tiếp thị và bán hàng khi bám đuổi khách hàng tiềm năng và dẫn dắt khách hàng tiềm năng qua phễu chuyển đổi. Nó cũng đem lại nhiều lợi ích cho doanh số bán hàng.
Phần mềm tự động hóa tiếp thị thường tích hợp với phần mềm quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) và nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP). Người tiếp thị có thể sử dụng các công cụ tự động hóa để lên lịch các chiến dịch tiếp thị, tự động hóa các phản hồi thông thường và cá nhân hóa các thông điệp hoặc nội dung để gửi đến danh sách các khách hàng tiềm năng và khách hàng cũ. Chúng ta đã tìm hiểu khái quát về định nghĩa của Automation Marketing, vậy bây giờ hãy cùng nhau tìm hiểu phần tiếp theo để biết Automation marketing mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn?
Automation Marketing có ý nghĩa gì đối với hành trình của khách hàng?
Hành trình của khách hàng là tổng hợp của các trải nghiệm cá nhân riêng lẻ của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Với tự động hóa tiếp thị, bạn có thể điều chỉnh mọi tương tác dựa trên dữ liệu của khách hàng để tạo ra các hành trình liền mạch qua mọi điểm tiếp xúc với thương hiệu.
Tự động hóa tiếp thị tạo ra nội dung và thông điệp phù hợp và quy mô lớn trên nhiều kênh. Gửi email với nội dung cá nhân hóa nhiều hơn, không chỉ là việc đặt tên khách hàng ở dòng chủ đề của email. Kết hợp tin nhắn di động với chiến dịch email và mạng xã hội thông qua SMS/MMS, thông báo đẩy và tin nhắn nhóm. Tạo ra quảng cáo số hóa xuất hiện trước đúng người và vào đúng thời điểm. Ngoài ra, đề xuất các sản phẩm phù hợp trên trang web của bạn cho khách hàng tiềm năng một cách tự động.
Với Automation Marketing, bạn có thể tiếp cận khách hàng trên hành trình của họ bất kể họ đang ở đâu trong vòng đời của khách hàng – từ lúc mới gia nhập đến khi họ đã ủng hộ bạn. Cung cấp nội dung kịp thời và phù hợp để tiếp cận khách hàng đúng nơi, đúng lúc và đúng cách họ muốn. Việc này giúp chuyển đổi họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
Automation Marketing vs. Customer Relationship Management (CRM)
Automation Marketing và CRM hoạt động cùng nhau nhưng phục vụ các chức năng khác nhau.
Automation Marketing theo dõi các hoạt động đầu chuỗi để thu hút các khách hàng tiềm năng được chuyển đến bộ phận bán hàng. Trong khi đó, CRM lưu trữ thông tin về khách hàng tiềm năng và vị trí của họ trong chu trình bán hàng, theo Jasmine Chung, giám đốc tạo nhu cầu và hoạt động doanh số bán hàng của Openprise.
“Có một mối quan hệ cộng sinh giữa tự động hoá tiếp thị và CRM, điều này đồng nghĩa với việc sử dụng giải pháp lọc dữ liệu hoặc các công cụ khác để đảm bảo chỉ có dữ liệu được làm sạch giữa hai hệ thống tự động hóa tiếp thị và CRM,” bà nói.
Lợi ích của Automation Marketing
1. Giúp hiểu rõ khách hàng
Khách hàng thích sự nhất quán. Họ cũng thích dịch vụ cá nhân hóa. Khi đề cập đến dịch vụ cá nhân hóa, khách hàng có khả năng quay lại nơi họ cảm thấy họ được đánh giá cao. Sử dụng tự động hóa tiếp thị – Automation Marketing đảm bảo bạn không bao giờ bỏ lỡ bất kì ngày sinh nhật, kỷ niệm hoặc khách hàng VIP nào. Bạn không bao giờ bỏ lỡ cơ hội kết nối với khách hàng của mình một cách cá nhân hóa. Khách hàng cũng tìm kiếm những điều đảm bảo rằng họ là ưu tiên. Cho khách hàng chính của bạn quyền ưu tiên cập nhật các chương trình khuyến mãi và sự kiện trước khi được công bố chung, khiến họ cảm thấy mình đặc biệt và được đánh giá cao.
Sự cá nhân hóa này làm cho cuộc tương tác với họ trở nên phong phú hơn – và mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Theo báo cáo năm 2018, 80% khách hàng có khả năng mua sắm từ các thương hiệu cung cấp trải nghiệm được tùy chỉnh và phù hợp.
Các cá nhân hóa thường thúc đẩy sự trung thành của khách hàng. Trong một cuộc khảo sát năm 2017, 44% khách hàng cho biết sự tương tác cá nhân hóa làm cho họ có khả năng mua sắm lại từ công ty. Khách hàng đánh giá cao khi các công ty coi họ như một cá nhân riêng biệt với những thông điệp được viết cho riêng họ, chứ không phải là viết chung chung một nhóm người tiêu dùng.
2. Triển khai chiến lược phức tạp.
Việc chiến lược hóa truyền thông tiếp thị của bạn không chỉ đơn giản là tiếp cận đến với danh sách khách hàng của bạn một cách thường xuyên thì việc phân tích và phân loại người mua tiềm năng hoặc khách hàng là việc có ý nghĩa nhất cho một doanh nghiệp.
Để thực hiện điều này, nhiều công ty sử dụng các chiến dịch theo dạng tự động, gửi một loạt email được viết trước vào khoảng thời gian cố định. Tuy nhiên, cũng có các công cụ tự động hóa cho phép các nhà tiếp thị xem xét và xây dựng các quy trình công việc để thực hiện các chiến lược phức tạp hơn. Ở DX82, chuyên gia về chuyển đổi số giúp tư vấn cho bạn những giải pháp và công cụ phù hợp nhất với nhu cầu của bạn
3. Tập trung vào các nhiệm vụ cấp cao hơn.
Giải pháp tự động hóa đang trở nên phổ biến hơn trong tiếp thị số, giúp những người tiếp thị hiệu quả hơn. Nhờ tự động hóa các công việc thủ công nhàm chán có sự lặp lại, nên họ có thể tập trung vào các công việc quan trọng hơn để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và duy trì khách hàng hiện tại.
4. Tiết kiệm thời gian và tài nguyên cho bạn.
Automation Marketing có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, tăng cường sự tương tác, tối ưu hóa tiếp thị và mang lại lợi ích cho cơ cấu tài chính của bạn thông qua tự động hóa quy trình làm việc. Nó giúp khách hàng của bạn nhận sự chú ý cá nhân hóa với các thông điệp tỉ mỉ, chân thành giống như bạn đang viết thư cho một khách hàng, mặc dù danh sách khách hàng của bạn có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu. Bạn có thể sử dụng tính năng “merge tags” trong email để bắt đầu cá nhân hóa với tên của khách hàng, ví dụ, trong những ngày quan trọng như ngày sinh nhật, bạn có thể tự động gửi đến khách hàng những lời chúc được cá nhân hóa có tên của họ.
5. Có Được Tiềm năng Khách Hàng Chất Lượng
Khách hàng tiềm năng chất lượng rất có ích cho sự hợp tác giữa bộ phận tiếp thị và bộ phận bán hàng. Có đủ khách hàng tiềm năng chất lượng giúp lấp đầy các phễu bán hàng và làm cuộc sống dễ dàng hơn cho các chuyên gia tiếp thị.
Theo Chung, tiếp thị tự động hóa giúp tạo ra tiềm năng khách hàng chất lượng qua nhiều cách:
- Sử dụng mô hình tính điểm để theo dõi hành vi và thông tin nhân khẩu học
- Tạo trang đích (landing page) hoạt động giống trang web chính
- Sử dụng nội dung được tự động hóa tập trung cao vào cá nhân hóa
- Aventaggiato cho biết rằng việc gửi thông điệp phù hợp tới đúng tiềm năng khách hàng vào thời điểm phù hợp là chìa khóa để tạo ra tiềm năng khách hàng. Và tiếp thị tự động hóa giúp doanh nghiệp gửi thông điệp liên quan tới khách hàng vào thời điểm thích hợp.
“Nó giúp họ kết nối với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại một cách sâu sắc hơn,” Aventaggiato nói.
6. Tăng cường Sự Cộng Tác của Đội Ngũ
Phần mềm Automation Marketing tăng cường sự cộng tác giữa bộ phận bán hàng và bộ phận tiếp thị bởi vì nó tạo ra các thỏa thuận về mức dịch vụ – và quy trình chung – về các chiến lược bạn sẽ triển khai, theo Lechner-Becker. “Tiếp thị tự động hóa buộc các nhóm làm việc một cách đồng nhất,” bà nói.
Đọc thêm về 5 tính năng của CRM Automation tại đây
7. Phân tích khách hàng ở quy mô lớn
66% khách hàng nói họ sẽ trả nhiều hơn cho một trải nghiệm tuyệt vời, vì vậy khả năng phân tích khách hàng của bạn (bất kể khách hàng của bạn lớn hay nhỏ) quan trọng hơn bao giờ hết.
Phần mềm Automation Marketing cung cấp cơ hội cho bạn để phân tích và phân loại khách hàng. Có nhiều chiến lược để thực hiện điều này, bao gồm việc xem xét tuổi tác, sở thích và thói quen mua sắm của từng khách hàng để cá nhân hóa thông điệp họ nhận.
Bằng cách sử dụng dữ liệu này, bạn có thể phân loại khách hàng của mình thành các nhóm khác nhau và gửi thông điệp tự động – thậm chí là thông điệp tiếp thị qua tin nhắn SMS – đến họ.
Kết hợp nền tảng Automation Marketing của bạn với nền tảng quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) sẽ càng làm tăng sức mạnh của chiến lược tiếp thị của bạn. CRM như CRM bán hàng của Zoho lưu trữ lịch sử về thói quen tiêu dùng của khách hàng và sẽ giúp bạn phân loại họ để tham khảo khi tương tác cá nhân với họ.
8. Cá nhân hóa thông điệp thông qua phân đoạn hóa
Phân đoạn hóa khách hàng là một bước quan trọng trong việc tự động hóa chiến lược tiếp thị của bạn, nhưng điều này chưa đủ để thúc đẩy doanh số bán hàng nếu bạn áp đặt thông điệp lên khách hàng qua email hoặc mạng xã hội.
Phân đoạn hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc gửi nội dung liên quan tới đúng người vào thời điểm thích hợp. Bằng cách phân đoạn đối tượng của bạn dựa trên những điều họ có chung (vị trí, sở thích, tuổi, v.v.), bạn có thể làm cho chiến dịch tiếp thị của bạn trở nên cá nhân hóa hơn và phù hợp hơn với thông điệp được tùy chỉnh. Bạn có thể thậm chí thưởng cho các phân đoạn cụ thể sau khi họ đã thực hiện một hành động cụ thể (như nhấp vào liên kết webinar hoặc tiêu tiền mua hàng ở trang web của bạn).
84% khách hàng cho rằng cách tốt nhất để một công ty thu hút kinh doanh của họ là đối xử với họ như một con người chứ không phải con số. Vì lý do này, bộ phận tiếp thị và bán hàng của bạn nên phát triển một chiến lược tiếp thị tự động hóa cân đối để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Một chiến lược hiệu quả mà cả doanh nghiệp lớn và nhỏ đều sử dụng là chiến dịch email. Với phương pháp này, bạn sẽ gửi email đã được viết trước theo khoảng thời gian dựa trên các hạng mục khách hàng của bạn. Quan trọng là theo dõi tương tác của khách hàng để xem xét bao lâu bạn nên gửi tiếp thông điệp tiếp thị cá nhân hóa tiếp theo. Nếu bạn tiếp thị quá liên tục, bạn có thể khiến khách hàng bỏ đi. Nhưng nếu bạn để khách hàng chờ quá lâu, bạn có nguy cơ mất khách hàng cho đối thủ.
#dx82 #crmautomation #automationmarketing #emailmarketing