CRM (Customer Relationship Management) đã trở nên phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp cải thiện quản lý khách hàng. Tuy nhiên, khái niệm CRM Automation có thể là mới mẻ đối với nhiều người. Vậy, chúng ta hãy khám phá xem CRM Automation là gì và cách nó có thể đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp nhé.
CRM AUTOMATION là gì?
CRM Automation (Customer Relationship Management Automation) là giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp giải quyết các quy trình tự động hóa để quản lý và tối ưu hoá quan hệ khách hàng. Từ việc tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, phân tích thông tin, tạo báo cáo, đến quản lý bán hàng đa kênh và phân phối thông tin đến các bộ phận liên quan như sales, marketing, dịch vụ khách hàng, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu rõ hơn về hành trình khách hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Việc Ứng Dụng Của CRM Automation Trong Doanh Nghiệp
CRM Automation được ứng dụng rộng rãi trong các công ty B2B và B2C để tạo ra các quy trình kinh doanh hiệu quả và làm cho công việc phức tạp trở nên dễ dàng hơn. Nó giúp quản lý dữ liệu khách hàng trên một trang giao diện, hỗ trợ đội ngũ tiếp thị, kết hợp với bộ phận bán hàng để tạo sự hài lòng cho khách hàng.
Việc ứng dụng giải pháp CRM Automation giúp loại bỏ những công việc đơn điệu và tốn thời gian như quản lý lịch làm việc, cập nhật thông tin khách hàng và nhập dữ liệu. Nó cũng hợp nhất quy trình marketing và sale thông qua các quy trình tự động hóa, bao gồm:
- Quy trình tự động hóa tiếp thị, chẳng hạn như việc hỗ trợ xử lý các chiến dịch tiếp thị qua email, sử dụng các mẫu đẹp và đồng bộ hóa dữ liệu.
- Quy trình tự động hóa bán hàng, chẳng hạn như lên lịch cuộc gọi, tự động hóa quy trình làm việc và tự động giao việc phù hợp cho từng danh sách khách hàng.
- Ứng dụng công nghệ AI và xử lí dữ liệu trong CRM để tự động hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Giải pháp CRM Automation tích hợp với giải pháp giao tiếp nội bộ, đặc biệt giữa các nhóm nhân viên marketing và bán hàng, giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng.
CRM Automation không chỉ đơn giản là một giải pháp quản lí mối quan hệ khách hàng trong kinh doanh. Nó còn có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như là ngành giáo dục, F&B, Y tế, Bất động sản. Tham khảo thêm tại đây
Ứng Dụng Thực Tế CRM Automation Trong Tiếp Thị Và Bán Hàng
Tự động hóa các công việc lặp lại nhiều lần trong doanh nghiệp
Mục tiêu của tự động hóa là làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn, đừng làm phức tạp thêm những gì đã đơn giản. Thay vì phải làm việc chăm chỉ hơn, tự động hóa giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn trong khi tiết kiệm thời gian và công sức.
Tích hợp mạng xã hội với CRM của bạn
Giải pháp bán hàng đa kênh ứng dụng việc tích hợp giữa CRM Automation và các nền tảng mạng xã hội là cần thiết. Điều này giúp bạn có thêm thông tin khách hàng tiềm năng từ mạng xã hội để đưa ra quyết định trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng.
Ví dụ, khi bạn đăng bài trên mạng xã hội, bạn cần xem xét hiệu suất bài viết này, tức là nó đã tiếp cận được bao nhiêu người? Khách hàng tiềm năng phản ứng ra sao khi họ thấy quảng cáo của bạn trên mạng xã hội? Họ mong đợi điều gì từ thương hiệu của bạn và bạn có đáp ứng được mong đợi đó không?
Thường xuyên kiểm tra và cập nhật dữ liệu
Dữ liệu khách hàng của bạn sẽ thay đổi theo thời gian, vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra nó. Điều này giúp bạn xác nhận thông tin như địa chỉ, số điện thoại, email và nhiều thông tin khác.
Giải pháp CRM Automation cũng quản lý cả dữ liệu nội bộ, chẳng hạn như sự thay đổi về tên miền, tổ chức của công ty bạn, và tình trạng của nhân viên. Ứng dụng giải pháp CRM Automation sẽ hiệu quả hơn khi dữ liệu ít sai lệch hơn.
Một số lợi ích của CRM Automation
Bên cạnh việc tự động hóa quản lý mối quan hệ khách hàng và tăng cường giao tiếp nội bộ đặc biệt giữa các nhóm nhân viên marketing và bán hàng, giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng. Bây giờ, chúng ta hãy cùng đi sâu hơn để hiểu cách CRM Automation thực sự hoạt động và tạo ra sự khác biệt đối với doanh nghiệp của bạn.
Tăng năng suất
CRM Automation giúp tối ưu hóa những công việc phải lặp đi lặp lại, cho phép bạn xây dựng một lần và sau đó áp dụng nhiều lần. Điều này giúp nhân viên tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng có thể tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn, chẳng hạn như tạo khách hàng tiềm năng, xây dựng những chiến dịch tiếp cận khách hàng một cách tự động nhưng thấu hiểu nhu cầu của họ ngay khi họ để lại thông tin.
Chu kỳ bán hàng ngắn hơn, hiệu quả hơn
Tự động hóa giúp tận dụng tối đa dữ liệu CRM. Nó có thể tự động thực hiện nghiên cứu khách hàng, tạo báo giá, và thậm chí là quy trình pháp lý, từ đó giảm thiểu thời gian của quy trình bán hàng. Đồng thời, nó cung cấp một kho dữ liệu vàng về khách hàng tiềm năng, giúp bạn sắp xếp và phân loại họ một cách hiệu quả hơn. Điều này giúp bạn dễ dàng giao việc phù hợp tối ưu hóa lực lượng nhân viên bán hàng bằng cách chỉ định các nhiệm vụ chăm sóc và tương tác với khách hàng tiềm năng một cách có hệ thống và đồng đều.
Dữ liệu tốt hơn, tầm nhìn rộng hơn
Tổng hợp dữ liệu tiếp thị từ nhiều nguồn và sử dụng chúng hiệu quả là một điểm mạnh của CRM Automation. Dữ liệu về các chỉ số quan trọng được quản lý trên một trang giao diện giúp thông tin trở nên rõ ràng và chi tiết hơn. Điều này giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn và cung cấp thông tin cần thiết để đưa ra quyết định phức tạp.
Nâng cao sự hài lòng của khách hàng
Một tính năng phổ biến của giải pháp CRM Automation là tích hợp chatbot vào quy trình dịch vụ chăm sóc khách hàng. Những chatbot này có khả năng nhanh chóng xác định vấn đề của khách hàng và giải quyết chúng một cách hiệu quả, có thể kể đến việc kích hoạt cuộc gọi từ nhân viên dịch vụ khách hàng hoặc trả lời các câu hỏi một cách tức thì và làm việc theo thời gian thực. Khiến cho khách hàng cảm thấy luôn được ưu tiên từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Phân loại
CRM Automation tự động theo dõi và phân loại danh sách khách hàng dựa trên những thông tin cơ bản như số điện thoại, tên và địa chỉ email. Điều này tạo nên một kho thông tin tập trung mà tất cả các thành viên trong tổ chức của bạn có thể được phép truy cập và sử dụng để cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng và tạo ra nhiều cơ hội dẫn đến kết quả kinh doanh tốt hơn.
Theo dõi nhiệm vụ
Giải pháp CRM Automation cũng có thể tích hợp quy trình làm việc thông thường của công ty và giúp nhân viên tiết kiệm thời gian cho những nhiệm vụ hàng ngày bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ tốn thời gian. Nó cũng có thể tăng cường tương tác với khách hàng bằng cách giúp gửi tin nhắn nhắm tới khách hàng mục tiêu và nhất quán hơn.
Cơ hội tăng doanh số bán hàng
CRM Automation theo dõi mô hình mua hàng của khách hàng hiện tại của bạn và cung cấp thông tin về các chủ đề và xu hướng. Bạn có thể sử dụng thông tin này để phát triển kế hoạch tiếp thị và tạo cơ hội dẫn đến mục tiêu mới.
Theo dõi tiến trình bán hàng tập trung
Với giải pháp CRM Automation, bạn có thể theo dõi tiến trình bán hàng trên toàn tổ chức của bạn và dễ dàng nhìn thấy các lĩnh vực cần cải thiện, theo dõi hành trình của khách hàng, và giao việc phù hợp cho các nhân viên bán hàng với các khách hàng tiềm năng một cách tự động. Điều này giúp bạn tối ưu hóa quy trình bán hàng và nâng cao hiệu suất tổ chức.
Giao tiếp cá nhân hóa
Giao tiếp cá nhân hóa là một trong những giải pháp của CRM Automation,giải pháp này đã giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cao. Trong thực tế, theo nghiên cứu từ Infosys, 86% người tiêu dùng báo cáo rằng việc cá nhân hóa đóng vai trò trong quyết định mua hàng của họ. Bạn có thể thêm tên khách hàng vào email của bạn, tạo chiến dịch nhắm mục tiêu dựa trên hành vi của khách hàng hoặc gửi email dựa trên vị trí họ đang ở trong hành trình mua hàng của họ. Cách này tạo ra một trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng và giúp tạo lòng trung thành và tăng doanh số bán hàng.
Sử dụng giải pháp CRM Automation có thể mang lại nhiều ưu điểm. Để hiểu rõ hơn về những lợi ích và tính năng cụ thể, đọc 5 lợi ích của phần mềm CRM Automation và 5 tính năng của CRM Automation tại đây.
Các Loại công cụ CRM Automation:
Các chủ doanh nghiệp có tư duy ứng dụng chiến lược CRM Automation vào vận hành doanh nghiệp cần công cụ mạnh mẽ và công cụ ấy được phân loại như sau:
Các loại công cụ CRM Automation dựa trên loại cài đặt:
1. Công cụ CRM Automation trên máy chủ:
Các công cụ CRM Automation trên máy chủ, như tên gọi của nó, các công cụ này không kết nối với internet và chỉ có thể truy cập từ trong một mạng xác định và các thiết bị được cho phép. Chúng thường được ưa chuộng bởi các công ty có liên quan đến dữ liệu nhạy cảm như ngân hàng, tài chính, quốc phòng, y tế, cơ quan chính phủ địa phương/tiểu bang/quốc gia, v.v. Mặc dù chi phí cài đặt, bảo trì và mở rộng cao hơn so với các giải pháp dựa trên đám mây, nhưng rủi ro về lỗ hổng bảo mật thấp hơn, điều này làm cho chúng trở nên hấp dẫn đối với những người cần bảo mật cao.
2. Công cụ CRM Automation dựa trên đám mây:
Các công cụ CRM Automation dựa trên web hoặc đám mây thường có sẵn dưới dạng ứng dụng SaaS. Không có chi phí cài đặt hoặc bảo trì, truy cập dữ liệu theo thời gian thực từ bất kỳ thiết bị và vị trí nào, các tùy chọn giá theo dung lượng linh hoạt, v.v. làm cho CRM dựa trên đám mây trở thành công cụ CRM Automation được ưa chuộng cho các công ty khởi nghiệp cho đến các tổ chức lớn. Trong khi ban đầu các hệ thống dựa trên đám mây dễ bị tấn công mạng hơn, nhưng gần đây các nhà cung cấp CRM Automation dựa trên đám mây đã siết chặt các biện pháp bảo mật và hiện nay gần như an toàn như các hệ thống trên máy chủ. Bảo mật dữ liệu vẫn là ưu tiên hàng đầu cho hầu hết các công ty, không chỉ vì các quy định và luật lệ, mà còn vì dữ liệu khách hàng có thể mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể.
Công cụ CRM Automation dựa trên chức năng:
Các công cụ CRM Automation có thể được chia thành ba loại dựa trên chức năng của chúng:
1. Công cụ CRM Automation vận hành:
Những công cụ như vậy cung cấp các tính năng tự động hóa cho các chức năng bán hàng và tiếp thị, đơn giản hóa việc theo dõi hoạt động của khách hàng với các tính năng như quản lý khách hàng tiềm năng, gửi và tự động hóa email, thiết lập điểm cho khách hàng tiềm năng và Marketing Automation. Điều này giúp tăng hiệu suất và hiệu quả của đội ngũ bán hàng và tiếp thị.
2. Công cụ CRM Automation phân tích:
Các công cụ này tập trung vào việc thu thập và phân tích khối lượng lớn dữ liệu. Chúng cung cấp báo cáo chi tiết và phân tích cho đội ngũ bán hàng để họ có thể đưa ra quyết định dựa trên thông tin dữ liệu.
3.Công cụ CRM Automation hợp tác:
Các công cụ này tập trung vào trải nghiệm khách hàng và là công cụ lí tưởng cho các doanh nghiệp đối mặt với lượng lớn dữ liệu phân tích, dự báo, và cộng tác nhóm.
Top 7 Công cụ về CRM Automation
Có nhiều lựa chọn về các công cụ CRM Automation trên thị trường, mỗi công cụ đều có các tính năng đặc biệt. Chúng phục vụ cho các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành, kích thước và vị trí địa lý khác nhau. Dưới đây là 7 ví dụ về các công cụ CRM Automation hàng đầu trên thị trường, cung cấp các tính năng từ cơ bản đến nâng cao cho hầu hết các doanh nghiệp.
1. Hubspot CRM
Hubspot CRM là một công cụ tích hợp tự động hóa bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Đây là một giải pháp hàng đầu trong lĩnh vực tự động hóa CRM. Nó cung cấp các tính năng quan trọng như quản lý quy trình bán hàng (được gọi là đường ống bán hàng), gửi email, lập lịch và theo dõi, quản lý luồng công việc, quản lý cơ sở dữ liệu, gán điểm khách hàng tiềm năng và tích hợp dễ dàng với các công cụ bên thứ ba. Hubspot CRM cũng cung cấp gói đăng ký miễn phí cho tới 1.000.000 liên hệ.
Tham khảo thêm tại đây
2. Salesforce Sales Cloud
Salesforce cung cấp giải pháp CRM Automation tốt thông qua công cụ Salesforce Sales Cloud. Đây là một lựa chọn lý tưởng cho cả các tổ chức vừa và lớn. Nó bao gồm quản lý tài khoản, liên hệ và cơ hội , luồng công việc email, quản lý tài liệu và dự báo bán hàng. Salesforce Sales Cloud tích hợp với nhiều nền tảng để tăng cường sự hợp tác giữa các bộ phận. Gói Salesforce Essential có giá 25 USD/người dùng/tháng là lựa chọn tốt cho những người mới bắt đầu với CRM Automation.
3. Zoho CRM
Zoho CRM là một nền tảng tự động hóa CRM dựa trên đám mây phù hợp cho SME và khởi nghiệp. Nó cung cấp các tính năng cơ bản như quản lý khách hàng tiềm năng, quản lý giao dịch, dự báo, luồng công việc hoạt động và quản lý tài khoản. Zoho CRM có các gói đăng ký giá thấp bắt đầu từ 18 USD/tháng và có thể nâng cấp theo yêu cầu.
4. Keap CRM
Keap là một giải pháp CRM Automation bán hàng và tiếp thị toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ, giúp tự động hóa email, lịch hẹn và thanh toán. Keap có các gói với các mức giá khác nhau phù hợp cho các nhu cầu của doanh nghiệp. Keap có thể tích hợp với các ứng dụng bên thứ ba như Gmail, Outlook, Zapier và WordPress.
Tìm hiểu thêm về Keap CRM tại: Tại Sao Keap Là Hệ Thống Automation Marketing Mà Bạn Nên Dùng?
5. SaleKit CRM
SaleKit CRM là một giải pháp quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) trực tuyến. Nó được thiết kế để giúp các doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. SaleKit CRM cung cấp nhiều tính năng mạnh mẽ để tạo và duy trì các mối quan hệ khách hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng. Đây là một trong những công cụ CRM Automation mạnh mẽ được tạo ra bởi công ty tại Việt Nam, công ty là SaleMall.
Đọc thêm SaleKit Crm Automation – giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp trong thời kì chuyển đổi số tại đây.
6. Freshworks
Freshworks cung cấp cho bạn tính năng chấm điểm khách hàng tiềm năng dựa trên trí tuệ nhân tạo; ghi lại điện thoại, email và hoạt động. Nó cũng giúp bạn theo dõi cuộc gọi điện thoại, email và các hoạt động khác, cung cấp cái nhìn tổng quan về khách hàng, và cho phép bạn gửi thông điệp mục tiêu đến từng đối tượng.
7. Pipedrive
Pipedrive là một giải pháp CRM Automation dễ sử dụng với các tính năng quản lý khách hàng tiềm năng, theo dõi và tự động hóa các quy trình và sử dụng ứng dụng di động cho việc quản lí liên hệ ở bất cứ đâu. Công ty cung cấp thử nghiệm miễn phí trong 14 ngày để bạn có thể thử nghiệm trước khi quyết định.
Tham khảo thêm tại đây
Cách thiết lập tự động hóa trong CRM bằng công cụ CRM Automation Zoho
Cách thiết lập tự động hóa trong CRM nội bộ
Sau khi bạn đã chọn giải pháp CRM phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn và đã thực hiện các công việc cơ bản như thêm thông tin danh bạ mới và ghi lại thông tin khách hàng tiềm năng, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để tự động hóa những quy trình này. Đó là lý do tại sao có sự tồn tại của CRM Automation, nó giúp bạn tự động hóa những công việc đơn điệu đó.
Thông báo tự động cho đội của bạn
Có nhiều sự kiện quan trọng xảy ra trong CRM của bạn, và việc thông báo cho nhân sự của bạn cần được thực hiện một cách tự động. Điều này có thể bao gồm cả việc thông báo khi có liên hệ mới, khách hàng tiềm năng, hoặc dự án mới. Tích hợp CRM của bạn với các ứng dụng công việc và ứng dụng trò chuyện để đảm bảo rằng mọi thành viên trong nhóm đều biết về các tiến trình và sự kiện quan trọng.
Tạo dự án và nhiệm vụ tự động
Khi một liên hệ mới được thêm vào CRM hoặc một khách hàng tiềm năng di chuyển đến một giai đoạn mới, quá trình tạo dự án hoặc nhiệm vụ mới cần phải được tự động hóa để đảm bảo rằng không có công việc nào bị bỏ lỡ. Dựa trên hành vi và thông tin trong CRM, bạn có thể tự động tạo các dự án hoặc nhiệm vụ và giao cho thành viên trong nhóm theo dõi và hoàn thành.
Gửi thông báo trong ứng dụng trò chuyện
Nếu nhóm làm việc của bạn sử dụng ứng dụng trò chuyện của công ty, đảm bảo rằng họ biết khi nào khách hàng tiềm năng hoặc nhiệm vụ mới xuất hiện trong CRM. Mỗi khi một liên hệ hoặc khách hàng tiềm năng mới được thêm vào CRM của bạn, một tin nhắn có thể tự động gửi đến người hoặc nhóm thích hợp trong ứng dụng trò chuyện của bạn.
Theo dõi và ghi nhật ký hoạt động
Một lịch sử hoạt động chi tiết cho từng liên hệ trong CRM có thể được tự động tạo và cập nhật. Điều này giúp bạn theo dõi và hiểu rõ tiến trình tương tác với từng khách hàng. Tự động hóa việc ghi nhật ký hoạt động có thể giúp bạn duyệt qua lịch sử một cách dễ dàng và cung cấp thông tin chi tiết cho cả nhóm làm việc. Sử dụng Zoho để gửi thông tin về các liên hệ mới hoặc các thỏa thuận đã đạt được của bạn vào một bảng tính hoặc ứng dụng quản lý nhiệm vụ.
Tùy chỉnh tự động hóa:
Nếu bạn cần tùy chỉnh quy trình tự động hóa của mình, bạn có thể sử dụng các dịch vụ tự động hóa như Zoho hay Keap để tạo các luồng làm việc tùy chỉnh dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn. Điều này giúp bạn tận dụng toàn bộ tiềm năng của CRM một cách hiệu quả hơn.
Cách Thiết lập CRM trong Tự động hóa Quản lý Mối quan hệ Khách hàng
Tự động thêm liên hệ vào CRM của bạn
CRM của bạn không có giá trị nếu nó không chứa thông tin liên hệ. Và việc nhập thông tin liên hệ mới hoặc cập nhật chúng thủ công có thể rất phiền phức, đặc biệt khi bạn thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
Tự động thêm hoặc cập nhật thông tin liên hệ trong CRM từ mọi nguồn – bao gồm biểu mẫu, email, danh thiếp – có thể đảm bảo rằng CRM luôn cập nhật mà không cần sự can thiệp thủ công. Dưới đây là một số nguồn bạn có thể sử dụng để tự động cập nhật thông tin liên hệ vào CRM của bạn:
Từ biểu mẫu
Khi bạn sử dụng biểu mẫu để tương tác với khách hàng của mình, đôi khi bạn cần thu thập thông tin từ họ, chẳng hạn như khi bạn yêu cầu họ đăng ký vào danh sách gửi thư hoặc thử nghiệm sản phẩm của bạn. Điều này là cơ hội tốt để thu hút khách hàng tiềm năng và đưa họ vào hệ thống quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) của bạn.
Bạn có thể tự động thu thập thông tin từ các biểu mẫu này và tích hợp chúng vào CRM của bạn thông qua hệ sinh thái của Zoho.
Từ giao dịch mua sắm
Với nhiều doanh nghiệp, việc bán hàng là cơ hội tương tác duy nhất với khách hàng. Thay vì chỉ kết thúc quá trình sau khi khách hàng đã thực hiện giao dịch mua sắm và không có tương tác tiếp theo, bạn có thể tự động thêm thông tin khách hàng vào CRM để theo dõi và tạo cơ hội biến họ thành khách hàng thường xuyên.
Quá trình này được đơn giản hóa với việc tự động nhập dữ liệu mua hàng vào CRM. Dữ liệu này có thể bao gồm tên khách hàng, địa chỉ email, và thậm chí là địa chỉ gửi thư và số điện thoại. Dựa trên thông tin này, bạn cũng có thể hiểu lý do tại sao họ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bằng cách đưa tất cả thông tin này vào CRM của bạn, bạn sẽ sẵn sàng tiếp cận khách hàng trong quá khứ thông qua các chiến dịch tiếp thị.
Từ danh bạ
Khi bạn mới bắt đầu sử dụng CRM, bạn có thể đã nhập danh bạ liên hệ của mình vào CRM của bạn để thêm liên hệ mới. Tuy nhiên, việc thêm liên hệ mới vào CRM thủ công có thể tốn thời gian, đặc biệt khi bạn liên hệ với khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau.
Để đơn giản hóa quá trình này, bạn có thể sử dụng tự động hóa để đồng bộ hóa danh bạ liên hệ của bạn với CRM của bạn. Khi thông tin liên hệ thay đổi hoặc được cập nhật ở một nơi nào đó, hệ thống sẽ tự động cập nhật chúng trong CRM.
Từ CRM khác
Thỉnh thoảng, thông tin khách hàng tiềm năng của bạn có thể không chỉ từ danh bạ hoặc biểu mẫu. Bạn có thể có dữ liệu từ các nền tảng CRM khác. Mỗi nền tảng này có thể đóng một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể kết nối tất cả chúng lại với nhau thông qua Zoho để dễ dàng chuyển dữ liệu từ một CRM sang một CRM khác. Điều này giúp bạn duy trì một bức tranh tổng quan và chính xác hơn về khách hàng của mình.
Từ danh thiếp
Có nhiều cách để tự động thêm thông tin từ danh thiếp vào CRM. Một trong những cách phổ biến là quét danh thiếp và cho phép điện thoại di động của bạn tự động nhận dạng thông tin liên hệ từ danh thiếp. Sử dụng ứng dụng quét danh thiếp chuyên nghiệp, bạn có thể quét danh thiếp của đối tác hoặc khách hàng và sau đó thông tin liên hệ này sẽ tự động được thêm vào CRM của bạn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo không có thông tin nào bị bỏ sót.
Từ sự kiện
Nếu bạn đang tổ chức một sự kiện trực tuyến hoặc sự kiện trực tiếp, đây là cơ hội để dễ dàng theo dõi và quản lý thông tin về người tham dự biệt nếu sự kiện của bạn quy tụ nhiều người tham dự, bạn có thể sử dụng hệ sinh thái của Zoho để lọc và chọn lọc những người đến từ các công ty hoặc lĩnh vực mà bạn muốn tập trung tiếp cận.
Từ hỗ trợ và trò chuyện
Các cuộc tương tác trực tuyến với khách hàng không chỉ xảy ra trong hộp thư cá nhân mà còn xảy ra trong các ứng dụng hoặc công cụ hỗ trợ khách hàng của bạn. Bằng cách tự động chuyển thông tin từ những hệ thống hỗ trợ này vào CRM của bạn, bạn có thể theo dõi và quản lý mọi tương tác một cách hiệu quả. Tại đây, bạn có thể tạo bộ lọc để chỉ xem thông tin về những liên hệ quan trọng nhất. Hệ thống cũng có khả năng thêm các thẻ hoặc nhãn cho từng liên hệ trong hệ thống hỗ trợ của bạn, sau đó Zoho sẽ tự động cập nhật thông tin này vào CRM của bạn để bạn có thể quản lý chúng một cách thuận tiện.
Tự động theo dõi các liên hệ
Việc tự động cập nhật CRM của bạn là một bước quan trọng, nhưng bạn có thể thực hiện nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là một số cách để tự động tương tác với các liên hệ, khởi đầu các dự án bán hàng mới và đảm bảo họ nhận được thông tin quan trọng một cách tự nhiên.
Gửi email chào mừng cho khách hàng mới
Khi bạn thêm một khách hàng tiềm năng hoặc một khách hàng mới vào CRM, việc chào đón họ một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp là rất quan trọng. Bằng cách tự động gửi email chào mừng, bạn có thể chia sẻ thông tin về giao dịch, giới thiệu công ty của bạn, tài liệu hướng dẫn, các liên kết quan trọng, hoặc thông tin liên hệ. Điều này giúp nâng cao hài lòng của họ và tạo điều kiện cho họ quay lại.
Nếu bạn muốn kiểm soát thời điểm gửi email, bạn có thể cài đặt tự động gửi sau một khoảng thời gian cố định, chẳng hạn sau 3 ngày. Hoặc bạn có thể sử dụng bộ lọc để chỉ gửi email khi khách hàng tiềm năng của bạn đạt đến giai đoạn cụ thể trong quá trình CRM, ví dụ như khi giao dịch hoàn thành.
Phát triển danh sách gửi thư của khách hàng
Để duy trì sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, bạn có thể tự động thêm họ vào danh sách gửi thư của bạn. Điều này cho phép bạn gửi các email tiếp thị, tin tức hoặc thông báo về sản phẩm mới đến họ định kỳ. Sử dụng các công cụ email marketing như Zoho hay Keap để thực hiện việc này một cách tự động.
Gọi Điện Hoặc Nhắn Tin Tự Động
Bạn có thể sử dụng tự động hóa để gửi tin nhắn văn bản hoặc thực hiện cuộc gọi điện thoại cho khách hàng tiềm năng tại các giai đoạn cụ thể trong quá trình CRM. Ví dụ, bạn có thể tự động gửi tin nhắn SMS chào mừng sau khi họ đăng ký hoặc tự động thực hiện cuộc gọi khi họ đạt đến giai đoạn quan trọng. Nếu muốn quản lí các cuộc trò chuyện với khách hàng tốt hơn, bạn cũng có thể lọc hoặc đặt lịch để giới hạn hoặc lên lịch theo dõi.
Tạo tài liệu cá nhân hóa
Bạn có thể tích hợp CRM của mình với các ứng dụng tạo tài liệu yêu thích để tự động tạo tài liệu dựa trên thông tin từ CRM. Ví dụ, khi một khách hàng tiềm năng đạt đến một giai đoạn cụ thể, một tài liệu có thể được tự động tạo và gửi đến họ mà không cần phải thực hiện công việc thủ công từ nhân viên của bạn.
CRM Automation là một giải pháp được tạo ra để giúp các chuyên gia bán hàng và dịch vụ khách hàng tương tác với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Nó giúp bạn tiết kiệm thời gian, tăng tương tác với khách hàng và thậm chí có thể giúp bạn thực hiện giao dịch nhanh hơn. Dưới đây là bốn cách bạn có thể sử dụng CRM Automation để tự động hóa các hoạt động của mình:
Tôi nên bắt đầu với CRM tự động hóa như thế nào?
Khi bạn quyết định bắt đầu triển khai giải pháp CRM Automation, quan trọng là nó phải phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn. Hãy xem xét cẩn thận các hoạt động kinh doanh hiện tại và những mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong tương lai. CRM Automation của bạn nên được thiết kế để phù hợp với cả hai khía cạnh này.
Đối với nhiều doanh nghiệp, giải pháp CRM Automation nên bao gồm những điều sau:
1. Quản Lý Tập Trung Mối Quan Hệ Khách Hàng:
Theo dõi hoạt động: CRM Automation cho phép bạn theo dõi mọi tương tác với khách hàng tiềm năng. Điều này bao gồm các cuộc gọi điện thoại, email, cuộc trò chuyện trực tuyến, và các cuộc họp. Thông qua việc tự động ghi lại các hoạt động này, bạn có cái nhìn tổng quan về mối quan hệ với từng khách hàng tiềm năng.
Chấm điểm khách hàng tiềm năng: Bằng cách sử dụng các tiêu chí như mức quan tâm, khả năng mua hàng, và sự tương tác trước đó, bạn có thể tạo ra hệ thống chấm điểm để phân loại danh sách khách hàng tiềm năng. Từ đó, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc phân cấp mức độ ưu tiên cho từng nhóm khách hàng.
Quản lý tập trung trên một giao diện: Một trong những thông tin liên quan toàn bộ tới việc quản lý mối quan hệ khách hàng, trong đó bao gồm thông tin liên hệ, lịch sử tương tác, thông tin về quá trình chăm sóc… Điều này giúp nhân viên bán hàng và tiếp thị có thể truy cập một cách nhanh chóng và dễ dàng, từ đó tối ưu hóa quá trình làm việc.
2. Hiệu quả trong quy trình bán hàng:
CRM Automation cho phép bạn thiết lập quy trình làm việc dễ dàng: số hóa các tài liệu liên quan đến quy trình bán hàng như là bảng báo giá, tài liệu giới thiệu về năng lực của công ty, tài liệu về danh mục sản phẩm, hợp đồng mua bán…
3. Tích Hợp:
CRM Automation là một giải pháp giúp bạn tự động hóa các hoạt động liên lạc với khách hàng tiềm năng, để tập trung chăm sóc các khách hàng hiện tại. Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên mọi mặt trận nhưng vẫn tối đa hóa nguồn nhân lực của công ty. Bạn có thể sử dụng CRM Automation để:
- Gọi điện: Triển khai các chiến dịch tự động tạo các cuộc gọi hàng loạt cho danh sách khách hàng tiềm năng ngay khi họ để lại thông tin hoặc kết nối với họ dựa trên phễu đầu vào của khách hàng.
- Nhắn tin: Triển khai các chiến dịch tự động gửi tin nhắn văn bản cá nhân hóa cho khách hàng hoặc hàng loạt thông qua các nền tảng như SMS, Facebook Messenger, Zalo,…. Bạn có thể ứng dụng các mẫu tin nhắn mẫu đã được tạo sẵn để tùy chỉnh theo nhu cầu của bạn.
- Gửi email: Triển khai các chiến dịch tự động gửi email đến khách hàng một cách cá nhân hóa và được gửi hàng loạt hoặc ngay khi khách hàng để lại thông tin. Các biểu mẫu email đã có sẵn hoặc tự thiết kế tùy chỉnh theo nhu cầu.
Để làm được những điều này, bạn cần tích hợp CRM Automation với các nền tảng tạo các cuộc gọi tự động, nền tảng tin nhắn truyền thống của nhà mạng SMS, nền tảng tin nhắn của các mạng xã hội. Một trong các hãng cung cấp giải pháp CRM Automation là Zoho đã tự nó tích hợp với các nền tảng này. Việc tích hợp này giúp bạn đảm bảo rằng dữ liệu được đồng bộ hóa và truy cập dễ dàng từ nhiều nguồn khác nhau, giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Sáu Việc Cần Làm về Triển khai CRM Automation để Tối ưu hóa Tiếp Thị và Bán Hàng
Mặc dù CRM Automation được thiết kế để làm cuộc sống dễ dàng hơn cho các đội bán hàng và tiếp thị, và nằm trong số các giải pháp công nghệ bán hàng được triển khai nhiều nhất, nhưng tổng thể, việc triển khai CRM Automation vẫn đang gặp khó khăn trong việc được tiếp thu và sử dụng một cách hiệu quả. Có nhiều nguyên nhân cho điều này, từ việc sử dụng khó khăn đến vấn đề văn hóa.
Thực hiện theo 6 việc dưới đây không chỉ đảm bảo bạn thiết lập tự động hóa đúng mà còn giúp đạt được ROI tối đa trong các nỗ lực tiếp thị và bán hàng của bạn.
1. Duy trì tính đồng nhất của dữ liệu
Hãy tạo hướng dẫn rõ ràng và ngắn gọn để hướng dẫn người dùng nhập và cập nhật dữ liệu. Điều này bao gồm việc sử dụng menu thả xuống thay vì cho phép người dùng nhập dữ liệu theo cách tự do.
Mục tiêu là duy trì định dạng dữ liệu một cách thống nhất để tránh sự hỗn loạn trong cơ sở dữ liệu của bạn.
2. Tiến hành kiểm tra dữ liệu đều đặn
Những thay đổi như thay đổi vị trí của khách hàng, sáp nhập công ty hoặc thay đổi thông tin cá nhân có thể làm cho dữ liệu trở nên lỗi thời. Vì vậy hãy tiến hành kiểm tra dữ liệu đều đặn và thực hiện một quy trình làm sạch dữ liệu giữa các khoảng thời gian cụ thể để đảm bảo rằng dữ liệu của bạn chính xác và mới nhất.
3. Kích hoạt tích hợp dữ liệu cho tiếp thị và bán hàng
Tự động đồng bộ hóa dữ liệu tiếp thị với CRM để cung cấp cho đội bán hàng thông tin ngữ cảnh quan trọng. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về khách hàng và quản lý cuộc gọi và tương tác một cách hiệu quả hơn.
4. CRM dựa trên đám mây và thân thiện với thiết bị di động
Đảm bảo rằng công cụ CRM Automation có khả năng hoạt động trên nhiều thiết bị và nền tảng khác nhau để tăng năng suất.
Cho phép đội bán hàng truy cập dữ liệu mọi lúc mọi nơi, từ thiết bị di động đến máy tính, để họ có thể làm việc hiệu quả hơn và quản lý thời gian một cách thông minh.
5. Tạo điều kiện cho tích hợp CRM Automation với các kênh mạng xã hội
Mạng xã hội đã cách mạng hóa cách mà người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp. Doanh nghiệp ngày nay sử dụng mạng xã hội như một kênh để trả lời các câu hỏi của khách hàng, cũng như cung cấp phản hồi cho các khiếu nại và đề xuất sau mua hàng của khách hàng càng sớm càng tốt nhất.
Tích hợp các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội vào CRM không chỉ giúp nhân viên bán hàng hiểu mong đợi, hành vi và tình trạng hiện tại của người tiêu dùng; nó cũng giúp họ phản hồi càng sớm trong trường hợp có câu hỏi, yêu cầu thông tin hay khiếu nại.
Sử dụng tính năng tiên tiến từ AI như theo dõi các nội dung trên mạng liên quan tới thương hiệu của bạn ( Social Listening) và phân tích quan điểm ( sentiment analysis) để có thông tin chi tiết hơn về tương tác của người tiêu dùng trên mạng xã hội.
6. Giảm độ phức tạp của giải pháp CRM
Các giải pháp CRM Automation giúp tăng hiệu suất và hiệu quả của đội ngũ bán hàng. Duy trì việc cập nhật dữ liệu với các quy trình làm việc không chỉ đảm bảo sự hiệu quả của giải pháp mà còn được sự chấp nhận cao hơn từ người dùng.
Với nhiều doanh nghiệp sử dụng giải pháp CRM Automation cho các mục đích khác nhau và hiện tại đang tập trung vào một nguồn dữ liệu khách hàng duy nhất để thực hiện các chiến dịch phối hợp thì lời khuyên tốt nhất rằng “Càng ít phức tạp thì kết quả càng tốt”.
Vậy Đâu Là Sự Khác Biệt Giữa CRM Automation Và Marketing Automation
Khi đọc và tìm hiểu về CRM Automation nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm CRM Automation là Marketing Automation. Vậy đâu là điểm khác biệt? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là một giải pháp được sử dụng để đơn giản hóa, phân tích và tự động hóa các nhiệm vụ và quy trình tiếp thị quan trọng, bao gồm phân khúc, tạo khách hàng tiềm năng, thu thập và nuôi dưỡng, tiếp thị quan hệ, giữ chân khách hàng và tiếp thị dựa trên tài khoản. Marketing Automation chủ yếu được sử dụng để tăng tốc độ các quy trình và loại bỏ các nhiệm vụ lãng phí thời gian, cũng như để tạo ra các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa, nhắm mục tiêu để gửi cho khách hàng của bạn.
Marketing Automation giúp doanh nghiệp của bạn tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm khách hàng tốt hơn bằng cách cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với nội dung nhắm mục tiêu. Nó có thể được sử dụng để tăng sản lượng, theo dõi và tối ưu hóa sự tương tác của khách hàng, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng, phân loại khách hàng tiềm năng và tăng hiệu quả trong quy trình làm việc của công ty của bạn.
Lợi ích của Marketing Automation
Tỉ lệ chuyển đổi cao hơn
Giải pháp Marketing Automation có thể giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi của bạn bằng cách đảm bảo rằng nội dung của bạn chỉ được gửi cho những khách hàng quan tâm đến doanh nghiệp và giúp bạn tạo ra nội dung phù hợp và hấp dẫn. Khi khách hàng tiềm năng nhận được thông tin và ưu đãi phù hợp, họ có khả năng cao hơn để thực hiện giao dịch.
Quy trình làm việc được cải thiện
Marketing Automation không chỉ giúp tối ưu hóa các quy trình làm việc, mà còn giúp bạn xác định và giải quyết các điểm yếu trong quy trình tiếp thị của bạn. Bạn có thể tự động hóa các nhiệm vụ như giao việc phù hợp cho nhân viên và theo dõi các nhiệm vụ, gửi thông báo cho thành viên trong nhóm, tự động hóa lịch trình và tạo điều kiện cho giao tiếp giữa các nhóm dễ dàng.
Năng suất tăng cao
Mục đích chính của Marketing Automation là giảm số lượng các nhiệm vụ nhàm chán cho nhân viên của bạn bằng cách tự động hóa chúng, điều này cho phép nhân viên dành thời gian của họ tập trung vào các nhiệm vụ khác quan trọng hơn. Điều này không chỉ làm tăng hiệu suất cá nhân mà còn làm tăng sự hài lòng và động viên cho nhóm làm việc.
Hành trình mua hàng được cá nhân hóa
Nội dung được cá nhân hóa, nhắm tới mục tiêu là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại, và giải pháp Marketing Automation có thể giúp bạn đảm bảo rằng tất cả nội dung tiếp thị của bạn được cá nhân hóa cho từng khách hàng bằng cách thu thập thông tin khách hàng, phân tích hành vi người dùng và thu thập dữ liệu có thể được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị.
Khách hàng tiềm năng có chất lượng tốt hơn
Nhiều khách hàng tiềm năng không nhất thiết là tốt. Tập trung vào chất lượng, chứ không phải số lượng, vì khách hàng tiềm năng chất lượng cao có khả năng cao hơn được chuyển đổi thành khách hàng trung thành. Thông qua một hệ thống đánh giá điểm số khách hàng tiềm năng, giải pháp Marketing Automation giúp bạn xác định những khách hàng tiềm năng có khả năng được chuyển đổi cao nhất.
Dưới đây là bốn tính năng chính của Marketing Automation
- Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng — Giải pháp Marketing Automation sẽ tạo ra các email mẫu để gửi nội dung cho những khách hàng tiềm năng phù hợp vào thời điểm phù hợp. Bằng cách tạo ra một chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tự động, bạn có thể sử dụng Marketing Automation của bạn để gửi các email theo lịch trình từ lúc một khách hàng tiềm năng đăng ký vào danh sách của bạn, nuôi dưỡng họ thông qua quy trình đánh giá khách hàng tiềm năng.
- Tiếp thị “0 đồng” — Công cụ CRM Automation sẽ tự động gửi nội dung cho những khách hàng mới ngay khi họ đồng ý nhận thông báo tiếp thị từ công ty của bạn. Thay vì phải gửi từng email một, phần mềm sẽ làm điều này tự động, bắt đầu quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng một cách tự động, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
- Quy trình làm việc tùy chỉnh — Tính năng này cho phép bạn xây dựng các quy trình làm việc theo cách bạn muốn. Điều này giúp bạn tạo ra các chiến dịch tiếp thị và quản lý chúng một cách linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng và dự án cụ thể.
- Phân tích chiến dịch — Cuối cùng, tính năng này giúp bạn đo lường hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị. Bạn có thể xem xét dữ liệu về việc tiếp cận và phản hồi của khách hàng, từ đó đánh giá được sự thành công của chiến dịch và điều chỉnh nếu cần.
Top 5 công cụ về Marketing automation
SaleKit
SaleKit là giải pháp Marketing Automation hiệu quả cho doanh nghiệp trong thời kì chuyển đổi số. SaleKit giúp bạn thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, tự động gửi các thông điệp tiếp thị phù hợp với nhu cầu và hành vi của từng khách hàng. SaleKit cũng có nhiều tính năng mạnh mẽ để tạo và duy trì các mối quan hệ khách hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa doanh số bán hàng và tăng trưởng doanh thu.
Đọc thêm SaleKit Crm Automation – giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp trong thời kì chuyển đổi số tại đây.
366 Degrees
366 Degrees là một nhà cung cấp giải pháp Marketing Automation sử dụng tích hợp CRM và phần mềm tự động hóa bán hàng để tạo ra một công cụ tiếp thị toàn diện dễ sử dụng. Phần mềm cho phép doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội, qua email và video.
Marketo
Marketo cho phép bạn tương tác với những khách hàng phù hợp thông qua theo dõi hành vi, xây dựng và mở rộng các chiến dịch tiếp thị tự động và xác định cách các kênh tiếp thị của bạn ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.
Zoho CRM
Zoho CRM không chỉ là một nền tảng tự động hóa CRM dựa trên đám mây, mà còn là một công cụ marketing automation hiệu quả cho SMB và khởi nghiệp. Nó cho phép bạn tạo và quản lý các chiến dịch tiếp thị qua email, web, mạng xã hội và tin nhắn với các khách hàng tiềm năng và hiện tại của bạn. Đồng thời giúp bạn đo lường kết quả của những chiến dịch tiếp thị đó. Zoho CRM có các gói đăng ký giá thấp bắt đầu từ 18 USD/tháng và có thể nâng cấp theo yêu cầu.
Keap CRM
Keap là một giải pháp bán hàng và tiếp thị toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ, bao gồm CRM, tự động hóa email, lịch hẹn và thanh toán. Keap giúp bạn tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng của bạn qua các kênh khác nhau, từ email, web, đến điện thoại. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Keap Broadcasts để gửi email tiếp thị hàng loạt, Keap Campaign Builder để thiết lập các quy trình tự động hóa tiếp thị theo logic, Keap Landing Pages để tạo ra các trang web chuyển đổi cao và Keap Analytics để theo dõi hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị của bạn.
Tìm hiểu thêm về Keap CRM tại: Tại Sao Keap Là Hệ Thống Automation Marketing Mà Bạn Nên Dùng?
Marketing Automation hoạt động như thế nào?
Marketing Automation hoạt động bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị quan trọng. Mục đích của Marketing Automation là giải phóng nguồn lực trong doanh nghiệp của bạn, từ đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp của bạn và cho phép bạn tập trung những chiến lược nhắm mục tiêu tốt hơn.
Giải pháp Marketing Automation có 4 phần chính:
- Cơ sở dữ liệu tiếp thị tập trung: Đây là nơi lưu trữ và phân tích tất cả các dữ liệu về khách hàng tiềm năng, tương tác của khách hàng và hành vi của người dùng.
- Công cụ tiếp thị tương tác: Đây là nơi bạn tạo, quản lý và tự động hóa các quy trình tiếp thị của bạn.
- Công cụ phân tích: Đây là nơi bạn kiểm tra, đo lường và tối ưu hóa lợi nhuận đầu tư và ảnh hưởng doanh thu của chiến lược tiếp thị của bạn, cũng như xem xét các lĩnh vực cần cải thiện.
- Công nghệ tiếp thị ( Marketing technology stack): là một bộ sưu tập các ứng dụng khác mà bạn sử dụng để hoàn thành các mục tiêu tiếp thị của mình, chẳng hạn như các nền tảng SaaS, công cụ truyền thông xã hội và hệ thống quản lý nội dung.
Sự khác nhau giữa CRM Automation và Marketing Automation là gì?
CRM Automation và Marketing Automation có vài điểm tương đồng nhưng không phải hoàn toàn giống nhau. Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa CRM Automation và Marketing Automation
Tính chất | CRM Automation | Marketing Automation |
Mục tiêu chính | Tập trung vào quản lý mối quan hệ khách hàng, đặc biệt là khách hàng hiện tại và tiềm năng | Tập trung vào việc tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị như gửi email, quản lý chiến dịch, và tạo khách hàng tiềm năng |
Vị trí trong phễu bán hàng | Đi xuyên suốt gần như cả phễu, từ khi lấy được thông tin khách hàng đến chuyển đổi sang khách hàng trả tiền và chăm sóc sau mua hàng. | Phần trên cùng của phễu bán hàng, tập trung vào việc thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ ban đầu |
Tính năng chính | Hệ thống vé tự động, quản lý đơn hàng tự động, quản lý liên hệ và báo cáo số liệu bán hàng | Tính xác suất thành công, điểm số khách hàng tiềm năng, tiếp thị qua email thông qua các chương trình phát sóng và chiến dịch “nhỏ giọt”, tạo khách hàng tiềm năng và chiến dịch truyền thông xã hội. |
Mục tiêu chính | Tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và tối ưu hóa quá trình bán hàng | Tự động hóa nhiều nhiệm vụ tiếp thị, tạo khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi |
CRM Automation tập trung vào việc quản lý khách hàng hiện tại và quá trình chuyển đổi khách hàng, trong khi Marketing Automation tập trung vào việc tự động hóa các hoạt động tiếp thị để thu hút và tạo khách hàng tiềm năng. Cả hai loại giải pháp đều có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của một công ty và có thể được sử dụng cá nhân hoặc kết hợp lại với nhau để đạt được hiệu suất tốt nhất.
Sự kết hợp giữa CRM Automation và Marketing Automation
Mặc dù đó là hai giải pháp khác nhau được sử dụng cho mục đích khác nhau,CRM Automation và Marketing Automation thường được sử dụng song song để tối đa hóa lợi ích của doanh nghiệp và kết hợp các điểm mạnh của chúng.
” Hoạt động cùng nhau, Marketing Automation cung cấp cho CRM thông tin chi tiết cần thiết để cung cấp cho tất cả các đơn vị tổ chức cái nhìn sâu sắc về khách hàng hiện tại và tiềm năng, những gì họ muốn, những gì họ không muốn và cách phục vụ họ” Lacy Summers, giám đốc điều hành tiếp thị tại Crush the PM Exam.
Để hiểu cách CRM Automation và Marketing Automation hoạt động cùng nhau, bạn phải hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng. CRM Automation thường được sử dụng như một giải pháp quản lí khách hàng và bán hàng, trong khi Marketing Automation là một giải pháp tự động hóa các tác vụ tiếp thị và tạo khách hàng tiềm năng. Như vậy, việc sử dụng chúng cùng nhau cho phép bạn:
- Xây dựng một mối quan hệ trước khi chuyển khách hàng tiềm năng cho bộ phận bán hàng.
- Chạy báo cáo vòng đóng (closed-loop reporting) để thấy toàn bộ bức tranh về điều gì đang hoạt động và điều gì không
- Gán điểm cho khách hàng tiềm năng (lead scores)
- Cung cấp cho khách hàng tiềm năng một hành trình mượt mà từ việc truy cập trang web đến việc trở thành khách hàng.
- Giúp những nhân viên bán hàng thấy được toàn bộ hành trình của khách hàng tiềm năng với công ty của bạn.
- Cung cấp thông điệp liên tục để hỗ trợ và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
Cách kết hợp CRM Automation và Marketing Automation
Để có được kết quả tốt nhất từ việc kết hợp giữa CRM Automation và Marketing Automation của bạn, bạn cần đảm bảo hai giải pháp được căn chỉnh phù hợp và làm việc cùng nhau một cách trơn tru để hoàn thành mục tiêu của bạn. Dưới đây là bốn mẹo để kết hợp các nền tảng CRM Automation và Marketing Automation của bạn:
Cá nhân hóa thông điệp tiếp thị và bán hàng của bạn.
Sử dụng CRM và Marketing Automation kết hợp với nhau để cá nhân hóa thông điệp của bạn từ đầu có thể giúp bạn nhắm mục tiêu khách hàng và đảm bảo chuyển đổi khách hàng tiềm năng của bạn. Ví dụ, CRM của bạn sẽ chuyển thông tin nhân khẩu học sang hệ thống Marketing Automation của bạn, điều này có thể giúp loại bỏ rất nhiều công việc nhàm chán cho nhân viên của bạn. Nhóm tiếp thị của bạn sau đó có thể sử dụng thông tin này để nhắm mục tiêu cho các chiến dịch và quảng cáo trả phí.
Thiết lập điểm số cho khách hàng tiềm năng.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách hàng tiềm năng nhận được phản hồi càng nhanh thì khả năng họ được chuyển đổi thành khách hàng càng cao. Việc ghi điểm số của khách hàng tiềm năng thông qua CRM và Marketing Automation giúp bạn thực hiện các quy trình nhanh chóng và hiệu quả hơn bằng cách sử dụng các phần mềm này để xác định những người dùng quan trọng nhất cho doanh nghiệp của bạn và có khả năng cao nhất để chuyển hóa họ thành khách hàng thực sự. Sau đó, bạn có thể gửi các tài liệu tiếp thị chính xác đến những khách hàng tiềm năng này.
Loại bỏ các bản sao.
Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng Marketing Automation và CRM của bạn không bị trùng lặp về các nhiệm vụ, vì điều này có thể dẫn đến việc khách hàng bị khó chịu và choáng ngợp do nhận được quá nhiều thông báo tiếp thị giống nhau.
Mặc dù việc hợp nhất Marketing Automation và CRM của bạn có thể dẫn đến dữ liệu tập trung và truy cập dễ dàng, nhưng điều đó cũng có thể có nghĩa là các nhiệm vụ vô tình bị trùng lặp, chẳng hạn như nhập thông tin khách hàng hai lần. Hãy chắc chắn rằng bạn theo dõi hệ thống của mình thường xuyên để loại bỏ các bản sao, vì điều này có thể làm phiền khách hàng và thậm chí dẫn đến việc báo cáo sai lệch.
Sẵn sàng điều chỉnh cách làm của bạn.
Sau khi bạn ban đầu kết hợp hai hệ thống của mình, theo thời gian có thể sẽ xảy ra các vấn đề. Để đảm bảo các nỗ lực tiếp thị và bán hàng của bạn diễn ra hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong quá trình tích hợp phần mềm, hãy lập kế hoạch cho việc xác định, thực hiện và tinh chỉnh các thay đổi.
Liệu tổ chức của bạn có cần sử dụng CRM và Marketing Automation riêng biệt không?
Câu trả lời là phụ thuộc vào nhu cầu của công ty bạn. Nếu bạn là một tổ chức bán hàng, thì tối thiểu bạn nên có một hệ thống tối ưu để quản lý dữ liệu khách hàng và giao tiếp với họ. Chúng tôi đề xuất bạn nên bắt đầu bằng việc sử dụng một CRM mà đội ngũ của bạn đã quen thuộc trước khi triển khai các hệ thống khác. CRM sẽ là nền tảng cơ bản để xây dựng tất cả các tự động hóa khác.
Nếu tổ chức của bạn đã áp dụng rộng rãi một phần mềm CRM, dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn cũng có thể tận dụng được từ việc sử dụng Marketing Automation:
- Dấu hiệu là có khách hàng tiềm năng bị bỏ lỡ — Nếu trong quá trình chuyển giao dữ liệu từ bộ phận tiếp thị sang bộ phận bán hàng, bạn nhận thấy rằng không có cách hiệu quả nào để bộ phận tiếp thị chia sẻ thông tin và ngữ cảnh bán hàng về khách hàng tiềm năng, gây khó khăn trong việc theo dõi chi tiết cho bộ phận bán hàng. Một giải pháp hiệu quả là thêm Marketing Automation vào hệ thống quản lý khách hàng (CRM) của bạn để cải thiện quản lý và tương tác với khách hàng.
- Báo cáo trở nên phiền toái — Với nhiều nhân viên bán hàng, công việc báo cáo và công việc hành chính có thể tốn rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, với CRM Automation, điều này không phải xảy ra. Nếu các nhân viên bán hàng phải dành hàng giờ mỗi tuần để tạo báo cáo hoặc quản lý dữ liệu bằng cách thủ công, việc tạo một quy trình tự động xuất dữ liệu định kỳ từ CRM của bạn có thể là một giải pháp đơn giản và tiết kiệm thời gian.
Kết Luận
CRM Automation không chỉ là một giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quản lý mối quan hệ khách hàng mà còn nâng cao hiệu suất kinh doanh. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Với DX82 – chuyên gia về chuyển đổi số, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho bạn những giải pháp về CRM Automation tốt nhất để tận dụng toàn bộ tiềm năng của nó. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để bắt đầu hành trình tối ưu hóa quản lý khách hàng và phát triển doanh nghiệp của bạn.
#CRMAutomation #automationmarketing #emailmarketing #DX82