Email marketing là gì?
Email marketing hiểu đơn giản là quảng bá sản phẩm, dịch vụ của bạn bằng email. Làm sao đó để khách hàng mua hàng của bạn thông qua email mà bạn gửi cho họ. Email marketing thuộc một nhánh nhỏ trong marketing automation. Email marketing là cách thức marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp trong quá trình thu hút khách hàng mới, cải thiện mối quan hệ với khách hàng hiện tại và làm cho khách hàng cũ quay trở lại.
Các loại hình email marketing
Email bán hàng
Đây là loại hình được sử dụng nhiều nhất. Được thiết kế để thu hút khách hàng tiềm năng và thuyết phục khách hàng hiện có để họ mua thêm sản phẩm, dịch vụ của mình. Từ đó tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.
Có 3 nhóm khách hàng sẽ nhận được loại email này:
- Những khách hàng tiềm năng nhưng chưa tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bao giờ.
- Những người quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp, đăng ký nhận email nhưng chưa quyết định mua hàng.
- Cuối cùng là những khách hàng đã mua hàng trước đó và có thể mua lại.
Email dùng để xây dựng lòng tin của khách hàng và thương hiệu
Loại hình này không dùng để tạo ra doanh thu cho thương hiệu. Nó là những email hướng đến khách hàng, để khách hàng cảm thấy được quan tâm. Và hình ảnh của thương hiệu luôn xuất hiện trong tâm trí khách hàng. Ví dụ bạn nhận được email chúc sinh nhật, thư cảm ơn,… từ thương hiệu mà đã từng mua hàng. Tuy không tạo ra doanh thu nhưng tạo ra được một lượng lớn khách hàng tiềm năng cho thương hiệu. Những người nhận được email này thường là những khách hàng đã từng mua sản phẩm, dịch vụ trước đó.
Email dùng để duy trì khách hàng
Loại hình này sẽ giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ nổi bật của thương hiệu đến với khách hàng. Nhằm tăng lượng truy cập website và tối đa hóa lợi nhuận cho công ty.
Email kéo khách hàng cũ quay trở lại mua hàng
Loại hình này dùng để kéo những khách hàng cũ đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Họ là những khách hàng đã ngưng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn từ lâu, hoặc có thể họ đã chuyển sang thương hiệu khác. Tỷ lệ khách hàng phản hồi lại email này rất thấp nhưng chi phí để thực hiện rẻ nên cũng mang lại hiệu quả cho thương hiệu.
Tham khảo thêm: Email marketing là gì?
Các loại email marketing được sử dụng phổ biến
Loại 1: Email chào mừng
Là một trong số những loại email được mở và tương tác thường xuyên nhất. Bởi vì doanh nghiệp đang nói chuyện với khách hàng những người mà mới tham gia, đang mong muốn kết nối, mong chờ vào những điều mà đã được đã hứa trước đó. Email chào mừng là cơ hội để doanh nghiệp có thể giới thiệu một chương trình ưu đãi hay khuyến mãi nào đó. Nó thể tạo ra doanh thu cao gấp nhiều lần so với các loại email khác.
Loại 2: Email chào hàng, giảm giá, khuyến mại đặc biệt
Đây là loại email để doanh nghiệp có thể giới thiệu những chương trình giảm giá, những khuyến mại để tri ân những khách hàng nằm trong hồ sơ lưu trữ email khách hàng của doanh nghiệp. Các email chào hàng này thông thường cũng có tỷ lệ mở cao. Thường sẽ được gửi ngay sau email chào mừng nếu trong email chào mừng chưa có những chương trình khuyến mại này.
Loại 3: Email ra mắt sản phẩm mới hoặc mega sales
Đây là loại email được gửi đi khi doanh nghiệp chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới hoặc một chương trình ưu đãi lớn trong năm. Phải để cho khách hàng thấy họ là những người đầu tiên được biết về những sự kiện này để cho họ cảm thấy mình đặc biệt.
Loại 4: Email bản tin (newsletter)
Bản tin email là một cách hiệu quả để thực hiện việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên để tạo ra một bản tin khiến mọi người thích đọc là một vấn đề khá khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay.
Loại 5: Email bỏ quên giỏ hàng
Đây là email nhắc nhở đến những khách hàng mục tiêu những người mà đã từng vào doanh nghiệp để thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng họ lại rời đi trước khi hoàn tất việc mua hàng
Các bước triển khai email marketing hiệu quả nhất
Bước 1: Xây dựng email marketing khách hàng tiềm năng
Để xây dựng email khách hàng tiềm năng bạn cần thực hiện những việc sau đây:
- Tạo Form đăng ký trên email của doanh nghiệp
- Tổng hợp email mà khách hàng đang sở hữu
- Yêu cầu khách hàng để lại thông tin để tiện cho việc chăm sóc khách hàng
Bước 2: Xây dựng nội dung email nhắm đến khách hàng
Để có thể đạt được hơn 90% thành công từ chiến dịch email marketing thì nội dung của email phải nhắm đúng mục tiêu và có định hướng rõ ràng. Các công việc cần làm là:
- Phân chia danh sách email tùy thuộc theo nghề nghiệp và nhân khẩu học để có thể điều chỉnh nội dung email cho đúng đối tượng.
- Cá nhân hóa email bằng cách thêm tên của người nhận vào lời chào hoặc dòng mở đầu.
- Gửi email đúng thông điệp và đúng thời điểm.
Bước 3: Tạo chiến dịch cụ thể
Sau đây là những việc cần phải chuẩn bị và kiểm tra để có một chiến dịch hiệu quả cao nhất:
Đầu tiên cần xác định mục tiêu để dễ dàng lập nội dung cũng như là các số liệu kiểm kê.
Thứ hai là xác định xem ai là người có sức ảnh hưởng trong việc gửi email.
Thứ ba là tiếp cận với một nội dung mạnh mẽ.
Cuối cùng là tạo ra một thiết kế chuyên nghiệp hài hòa giữa mặt nội dung và hình ảnh.
Bước 4: Không lạm dụng những thiết kế quá phức tạp
Một email marketing được coi là hoàn hảo khi chứa 80% nội dung là văn bản và 20% là hình ảnh. Cần tránh những thiết kế với giao diện email quá phức tạp khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu. Thay vào đó bạn có thể chèn ảnh bằng link.
Bước 5: Theo dõi hiệu suất của chiến dịch
Những yếu tố cần theo dõi để nắm bắt hiệu suất của một chiến dịch email marketing bao gồm:
- Tổng hợp các email của khách hàng để đặt các điểm chuẩn và phát hiện ra những điểm bất thường.
- So sánh hiệu suất với mục tiêu đề ra và hiệu suất của các chiến dịch khác để tìm vị trí và tuần suất gửi email phù hợp với khách hàng.
Bước 6: Xem lại danh sách database
Việc này nhằm giúp loại bỏ bớt những khách hàng không tiềm năng. Giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho những chiến dịch sau.
Kết luận
Email marketing là một phương thức linh hoạt trong digital marketing. Tuy nhiên, nó cũng rất dễ đi sai hướng,do đó đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Mặt khác, quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ email sẽ ảnh hưởng đến mọi nỗ lực tiếp thị qua email của bạn. Vì vậy, hãy suy tính cẩn thận và tận dụng triệt để các cơ hội nhắm mục tiêu vào phương án mình có.