Automation Marketing là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu (Phần 2)

Chia sẻ:

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về lợi ích mà công cụ Automation Marketing mang lại cho doanh nghiệp trong Phần 1. Phần 2 này của bài viết sẽ đưa bạn sâu hơn vào thế giới của Automation Marketing bằng việc thảo luận về những tính năng cụ thể của nó. Hãy cùng khám phá cách công nghệ này có thể giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị của mình và tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Làm thế nào sử dụng công cụ Automation Marketing?

Làm thế nào sử dụng công cụ Automation Marketing
Làm thế nào sử dụng công cụ Automation Marketing?

Hãy cùng xem xét quá trình tự động hóa tiếp thị trong thực tế.

Một người dùng truy cập trang web của một công ty, xem trang sản phẩm cụ thể và sau đó rời đi. Hành vi này kích hoạt việc gửi một email tự động đến người dùng – một hành động đã được thiết lập trước bởi các nhà tiếp thị trong giải pháp tự động hóa tiếp thị.

Tự động hóa tiếp thị thường hoạt động dựa trên các tình huống “nếu” và “thì”. Nếu người dùng thực hiện X, thì Y sẽ xảy ra.

“Bạn có thể nhắc nhở một khách truy cập trang web về các mặt hàng trong giỏ hàng của họ, hoặc gửi một loạt email chào mừng tự động đến người đăng ký,” như Nitai Aventaggiato, người sáng lập và CEO của Helpmonks. “Tự động hóa tiếp thị giúp các công ty tăng hiệu suất doanh số bán hàng và tương tác với khách hàng một cách cá nhân hóa và phát triển doanh thu nhanh hơn.”

Công cụ Automation Marketing cũng có thể gửi các thông điệp tùy chỉnh dựa trên các lần mua hàng trước đó. Ví dụ, nền tảng có thể gửi email có mã giảm giá cho mực in cho một khách hàng đã mua máy in trước đó. Hoặc nó có thể tính toán khi một người đã mua thực phẩm ở thời gian trước và bây giờ có khả năng đã dùng hết. Nó sẽ tự động gửi email nhắc nhở tiếp tục mua hoặc gợi ý các sản phẩm mới.

Cách áp dụng công cụ Automation Marketing vào doanh nghiệp của bạn

Các điểm tiếp xúc tự động hiệu quả dựa trên dữ liệu. Mỗi khi một khách hàng tiềm năng mua hàng từ cửa hàng của bạn, như đăng ký danh sách email của bạn hoặc nhấp vào quảng cáo của bạn, họ đang cung cấp cho bạn thông tin quý báu. Có nhiều cách để khám phá dữ liệu về khách hàng của bạn. Ví dụ, bạn có thể biết về nơi mà khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn sống và cách họ tương tác với tài liệu tiếp thị của bạn bằng cách theo dõi hoạt động của họ trong một giải pháp tự động hóa tiếp thị.

Các nhà cung cấp dịch vụ email là một trong những công cụ thu thập dữ liệu và tự động hóa cơ bản và phổ biến nhất mà các nhà tiếp thị sử dụng.

Bất kể công cụ tự động hóa bạn chọn, dưới đây là một số cách phổ biến nhất mà các doanh nghiệp sử dụng chúng:

  • Chuẩn bị các loại thông điệp bạn muốn gửi cho khách hàng của bạn trước.
  • Áp dụng các chiến lược tiếp cận khác nhau để xác định những khách hàng nào bạn nên nhắm tới
  • Quyết định trong trường hợp nào bạn muốn thông điệp được kích hoạt và gửi đến khách hàng của bạn.
  • Các công cụ Automation chất lượng cao sẽ tiếp xúc với các liên hệ của bạn vào thời điểm họ có khả năng cao nhất để chuyển đổi thành doanh số bán hàng, dựa trên dữ liệu mà họ thu thập.

Chiến lược trong Automation Marketing

Chiến lược trong Automation Marketing
Chiến lược trong Automation Marketing

Nếu bạn đã kinh doanh trong một thời gian, thống kê sau đây có thể không khiến bạn ngạc nhiên. Tìm kiếm khách hàng mới có thể tốn 5 đến 25 lần nhiều tiền hơn là duy trì những khách hàng hiện tại bạn đã có. Vậy, làm thế nào để bạn sử dụng toàn bộ số tiền quảng cáo đó một cách hiệu quả khi một khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm?

Dưới đây là bốn chiến lược sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi của người tiêu dùng.

Gửi email chào mừng

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu ai đó đăng ký danh sách email của bạn, bạn nên gửi cho họ một email chào mừng. Tận dụng cơ hội này để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và cảm ơn họ đã tin tưởng bạn với thông tin liên hệ của họ. Liên quan đến sự tin tưởng, bạn có thể muốn đề cập rằng bạn sẽ không gửi thư rác vào hộp thư của họ; họ sẽ chỉ nhận được nội dung hữu ích từ bạn.

Một email chào mừng có nội dung dài có thể làm những người đăng ký mới của bạn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, đừng sợ khi thêm vào một hoặc hai liên kết đến những tài liệu hữu ích, bản tải về hoặc mã giảm giá. Càng nhiều thông điệp hữu ích trong email của bạn, bạn càng có thể chứng minh giá trị của email của mình và tránh được người hủy đăng ký.

Cá nhân hóa đơn hàng

Cách cá nhân hóa một email với tên của khách hàng là điều hiển nhiên nên làm, nhưng có nhiều cách bạn có thể làm cho email về đơn hàng tự động hóa của bạn trở nên cá nhân hóa hơn. Ví dụ khi gửi một email ngắn về sản phẩm của bạn từ CEO hoặc kết hợp một phần đề xuất hiển thị các sản phẩm khách hàng có thể quan tâm đến mua sắm.

Tìm hiểu thêm về công cụ Automation Marketing tại đây

Phát triển một chương trình trung thành hoặc giới thiệu

Phát triển một chương trình trung thành hoặc giới thiệu
Phát triển một chương trình trung thành hoặc giới thiệu

Cách tốt nhất để tri ân khách hàng và cảm ơn họ về việc mua hàng là cung cấp một chương trình khách hàng thân thiết. Bằng cách phát triển một email gửi đến khách hàng sau khi họ mua hàng, bạn có thể tự động hóa việc thưởng cho khách hàng thân thiết. Điều này giúp khách hàng cảm thấy quan tâm và đánh giá cao, đồng thời tạo sự động viên để họ tiếp tục trở lại mua hàng từ bạn.  

Chương trình khách hàng thân thiết có thể có nhiều hình thức khác nhau, từ một chương trình chung cho tất cả khách hàng đến một hệ thống các mức thưởng dựa trên số tiền khách hàng chi tiêu. Càng làm khách hàng cảm thấy được đánh giá cao, cơ hội để họ tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn càng cao.  

Nếu bạn đã do dự về việc áp dụng một chương trình khách hàng thân thiết, điều này có thể thay đổi quan điểm của bạn: Hơn 90% doanh nghiệp cung cấp một chương trình khách hàng thân thiết. Vì vậy, dùng công cụ Automation Marketing không, bạn nên bắt đầu một chương trình như vậy để cạnh tranh với đối thủ của mình.  

Nhớ các cột mốc của khách hàng

Bất kể bạn cảm thấy thế nào về việc trở nên già hơn một tuổi, hầu hết mọi người đều đồng tình rằng họ cảm thấy thoải mái khi ai đó nhớ sinh nhật của họ. Bằng cách sử dụng tự động hóa dữ liệu, hệ thống của bạn sẽ tự động gửi email đến khách hàng của bạn vào ngày sinh nhật của họ, thúc đẩy việc nuôi dưỡng cơ hội.

Điều quan trọng khi triển khai chiến dịch email sinh nhật là không tập trung quá nhiều vào việc bán hàng mạnh mẽ, mà thay vào đó là cơ hội để nhắc nhở khách hàng về sự tồn tại của bạn. Một gợi ý tuyệt vời là cung cấp cho khách hàng một mã giảm giá đặc biệt dành cho sinh nhật. Nếu bạn có sản phẩm mới, việc sử dụng mã giảm giá này sẽ giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng mà không làm mất sự chú ý của họ.  

Sinh nhật không phải lúc duy nhất khi bạn có thể gửi email cá nhân. Ngày lễ và kỷ niệm cũng là dịp tốt để nhắc nhở khách hàng rằng bạn quan tâm đến họ.

Tính năng công cụ Automation Marketing

Tính năng công cụ Automation Marketing
Tính năng công cụ Automation Marketing

Các công cụ tiếp thị số tự động hóa đi kèm với nhiều tính năng khác nhau. Công cụ Automation Marketing tốt nhất sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số khả năng chính để tìm kiếm bao gồm:

Chăm sóc Khách Hàng Tiềm Năng

Tự động hóa cho phép các nhóm gửi email tự động để đưa một khách hàng tiềm năng qua quy trình bán hàng. Những email này có thể cung cấp thông tin liên quan đến sở thích và ưa thích của người tiêu dùng.

Một báo cáo năm 2021 từ Databox nhấn mạnh rằng việc chăm sóc khách hàng tiềm năng quan trọng đối với các tổ chức B2B với 5 lý do chính, bao gồm:

  • Tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn.
  • Tăng giá trị đơn hàng trung bình của mỗi khách hàng.
  • Giảm chi phí trung bình của việc thu hút khách hàng.
  • Tăng sự trung thành của khách hàng.
  • Đặt thương hiệu thành một đơn vị uy tín.

Điểm Xếp Hạng Khách Hàng Tiềm Năng

Điểm xếp hạng khách hàng tiềm năng là một phần quan trọng của tất cả các công cụ Automation Marketing và email. “Nhiều giải pháp tiên tiến này đang tiến xa hơn trong việc xếp hạng dựa trên hoạt động (lượt truy cập, mở email, nhấp chuột, …) và xếp hạng dựa trên ý định và/hoặc giai đoạn mua sắm được cảm nhận,” như các quan chức từ Yield, một công ty chiến lược phát triển đã lưu ý.

Tự động hóa có thể giúp trong việc xử lý các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và các nhiệm vụ tiếp thị khác, như việc xếp hạng khách hàng tiềm năng.

Quản Lý và Lọc Khách Hàng Tiềm Năng

Quản Lý và Lọc Khách Hàng Tiềm Năng
Quản Lý và Lọc Khách Hàng Tiềm Năng

Một giải pháp tự động hóa tiếp thị có thể hoạt động như một điểm đến cho các khách hàng tiềm năng mà không cung cấp đủ thông tin để chuyển giao cho bộ phận bán hàng, theo Yield.

“Đối với ngày càng nhiều tổ chức B2B, điều này trở nên ít quan trọng hơn. Sự phong phú về dữ liệu về một đoạn thị trường mục tiêu cho phép di chuyển đến cấu trúc dữ liệu khách hàng ‘chỉ có liên hệ’. Điều này đưa mỗi tài khoản và liên hệ vào CRM.”

Tiếp Thị Email Cá Nhân

Khách hàng muốn cá nhân hóa, và các công cụ tự động hóa tiếp thị email có thể làm điều đó.

Email cá nhân cho phép doanh nghiệp phát triển mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và tạo sự hài lòng. Nó cũng tăng giá trị trọn đời của khách hàng, thúc đẩy họ quay trở lại lần nữa và lần nữa. Trong thực tế, 90% khách hàng hài lòng hơn có khả năng mua hàng lặp lại.

Mặt khác, chi phí để thu hút khách hàng mới đã tăng 60% trong vòng năm năm qua, theo nghiên cứu từ Simplicity. Điều này có nghĩa là việc duy trì khách hàng hiện tại có giá trị nhiều hơn so với việc cố gắng tuyển dụng khách hàng mới.

Tạo Biểu Mẫu và Trang

Các biểu mẫu và trang đích đã là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến trong một thời gian dài. Chúng giúp các thương hiệu thu thập thông tin từ khách hàng tiềm năng và sau đó chuyển nó đến các hệ thống khác để lưu trữ hoặc xử lý.

Lịch sử, việc tạo trang đích thường là một trong những quy trình tiếp thị phức tạp mà các nhóm phát triển web thực hiện. Tuy nhiên, với công cụ Automation Marketing, bộ phận bán hàng và tiếp thị có thể thiết kế nhiều trang đích có mục tiêu cụ thể mà không cần kiến thức lập trình. Kết quả là tiết kiệm thời gian trong quá trình ra mắt sản phẩm hoặc chiến dịch mới.

Quản Lý Chiến Dịch

Các công ty tiến hành các chiến dịch tiếp thị để chăm sóc khách hàng tiềm năng trong quá trình mua sắm. Tự động hóa chiến dịch tiếp thị cho phép các nhóm gửi thông điệp trực tiếp và cá nhân hóa cho một số lượng lớn người mà không cần nỗ lực lớn.

Khi số lượng sản phẩm mà một tổ chức cung cấp tăng lên, việc thực hiện các chiến dịch cá nhân trở nên phức tạp hơn. Kết hợp các số liệu từ các đơn đặt hàng trước đó, giỏ hàng bị bỏ quên và cuộc khảo sát đăng ký giúp các nhà tiếp thị định hướng khách hàng tốt hơn.

Quản Lý Mạng Xã Hội

Hệ thống tiếp thị tự động cho phép phân phát nội dung trên hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội chính từ một giao diện duy nhất. Các nhà tiếp thị không còn cần quản lý từng tài khoản cá nhân một cách riêng lẻ. Kết quả là tiết kiệm thời gian và tăng cường bảo mật vì quản lý tài khoản truyền thông xã hội không cần truy cập vào thông tin đăng nhập cơ sở — chỉ cần truy cập vào nền tảng tự động hóa.

Sử dụng các công cụ tiếp thị truyền thông xã hội trong công cụ Automation Marketing cũng cho phép các thương hiệu duy trì một hình ảnh nhất quán trên tất cả các nền tảng. Các nhà tiếp thị có thể tái sử dụng hình ảnh hoặc nội dung một cách dễ dàng, điều chỉnh chúng để phù hợp với định dạng của mỗi nền tảng nhưng vẫn duy trì tính toàn vẹn của thông điệp.

Tích Hợp CRM

Tích hợp một công cụ Automation Marketing với một nền tảng CRM hiện có cho phép doanh nghiệp truyền dữ liệu khách hàng tiềm năng giữa các nhóm tiếp thị và bán hàng. Kết quả là một hành trình của khách hàng trôi chảy hơn, tăng cường sự hài lòng tổng thể.

Tự động hóa tiếp thị trong CRM cũng giúp tiết kiệm thời gian của người làm việc trong tiếp thị và bán hàng, cho họ cơ hội tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp và sáng tạo hơn, từ đó cải thiện năng suất.

#dx82 #crmautomation #emailmarketing #automationmarketing

Hãy để lại thông tin để được nhận các cập nhật mới nhất về Tự Động Hóa Trong Doanh Nghiệp