Trong kỷ nguyên số hóa, tự động hóa tiếp thị không chỉ là một xu hướng mà còn là một bước đột phá quyết định cho mọi doanh nghiệp. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự thay đổi trong cách mà người tiêu dùng tương tác với thương hiệu, phần mềm Automation Marketing – Tự động hóa tiếp thị đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với việc thành công của mỗi doanh nghiệp.
Các Tích Hợp Thông Dụng của Tự Động Hóa Tiếp Thị
Automation Marketing có thể tích hợp với hàng trăm ứng dụng khác nhau. Theo Chung, ngoài CRM, một trong những tích hợp phổ biến nhất là với các ứng dụng webinar để thúc đẩy sự tương tác.
Nhiều giải pháp webinar cung cấp gói cài đặt kết nối với nền tảng tự động hóa tiếp thị. Nền tảng tự động hóa có thể truy cập dữ liệu tương tác của công cụ webinar. Với thông tin này, tự động hóa tiếp thị có thể tạo ra thông tin quý báu, vì người tham gia chương trình webinar sẽ có mức tương tác cao hơn so với người đăng ký nhưng không tham dự.
Theo Lechner-Becker, cũng rất phổ biến để tích hợp công nghệ tự động hóa tiếp thị với nền tảng trò chuyện. Kết nối API có thể dẫn đến nhiều tích hợp khác cho tự động hóa tiếp thị.
Bot và Kết Nối Dữ Liệu Mà Không Cần Lập Trình
Các bot trò chuyện đang trở nên ngày càng phổ biến với các nhà tiếp thị muốn cung cấp câu trả lời nhanh chóng cho các câu hỏi thông thường và cải thiện hành trình của khách hàng. Colm O’ Searcoid của GetJenny, một dịch vụ bot trò chuyện, đã trích dẫn một số nghiên cứu trường hợp của các thương hiệu đã hưởng lợi từ bot.
Searcoid giải thích rằng bot trò chuyện có thể:
- Tạo và xác minh khách hàng tiềm năng.
- Tiết kiệm hàng giờ làm việc.
- Giúp thương hiệu duy trì một giọng điệu nhất quán.
- Nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
- Nâng cao sự hài lòng của nhân viên.
- Tự động hóa quy trình.
- Cung cấp các tùy chọn dịch vụ tự phục vụ cho người tiêu dùng.
- Giảm tác động của những đợt yêu cầu hỗ trợ ngắn hạn.
Không phải tất cả tổ chức sẽ sử dụng các tính năng giống nhau. Một số doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào mạng xã hội, trong khi những người khác sử dụng email hoặc hệ thống quản lý yêu cầu của riêng họ. Việc có cơ hội truy cập vào số liệu từ những công cụ đó và khả năng tối ưu hóa việc sử dụng chúng là điều làm cho phần mềm tự động hóa tiếp thị trở nên hữu ích.
Trong quá khứ, việc tích hợp bot, thiết kế biểu mẫu và tạo trang đích là điều chỉ những người phát triển web mới có thể thực hiện.
Tuy nhiên, ngày nay, các giải pháp mã thấp và không cần code đưa quyền quyết định vào tay những người có chuyên môn về tiếp thị. Việc tạo một bot trả lời cho các câu hỏi đơn giản dễ dàng hơn bao giờ hết — một nhiệm vụ mà một nhóm tiếp thị có thể hoàn thành chỉ trong một buổi chiều.
Công Cụ Báo Cáo để Có Cái Nhìn Tốt Hơn về Tự Động Hóa Tiếp Thị
Bất kể công cụ hoặc nền tảng nào mà một thương hiệu sử dụng để tương tác với khách hàng tiềm năng, họ cần hiểu phản ứng mà những thông điệp đó đang nhận được.
Jessica Greene của Databox đề xuất các nhà tiếp thị theo dõi hiệu suất chiến dịch của họ bằng cách sử dụng các công cụ trực quan hóa.
Những công cụ này giúp nhà tiếp thị “tự động hóa việc trực quan hóa sự tương tác qua email, bao gồm các đỉnh và sụt giảm diễn ra ở đâu,” Greene giải thích. Những thông tin cung cấp có thể giúp về việc phân đoạn email, lựa chọn nội dung phù hợp hơn và kế hoạch chuỗi email tự động dài hơn.
Tiếp thị hiệu quả đồng nghĩa với việc gửi thông điệp có ích cho người dùng, thay vì chỉ cố gắng bán họ một sản phẩm nào đó. Các công cụ trực quan hóa như HubSpot, Zoho, Keap và các công cụ tự động hóa email phổ biến khác giúp nhóm tiếp thị hiểu về hiệu quả của các thông điệp hiện tại của họ ngay tức thì.
Nên chọn hệ thống Automation Marketing như thế nào?
Hai mô hình giá thông dụng cho hệ thống tự động hóa tiếp thị là:
1. Các gói đăng ký hàng tháng
2. Các gói đăng ký theo liên hệ, theo mỗi tháng
Loại gói nào phù hợp nhất với một doanh nghiệp phụ thuộc vào kích thước của nó và mục tiêu của nó trong việc mở rộng quy mô. Một doanh nghiệp nhỏ có chỉ một vài trăm liên hệ có thể thấy rằng một gói “đăng kí theo liên hệ” sẽ đủ để phù hợp với trường hợp sử dụng của họ.
Các tổ chức lớn hơn hoặc có cơ sở dữ liệu tiếp thị rất lớn có khả năng sẽ thấy giá cố định hàng tháng phù hợp hơn, với lợi ích của tính ổn định trong việc xác định giá cước.
Lựa chọn một Nền tảng Tự động hóa Tiếp thị: B2B so với B2C
Sự lựa chọn giữa các phần mềm tự động hóa tiếp thị thường dựa vào việc tổ chức là B2C hay B2B. Một yếu tố khác cần xem xét là bạn cần gửi bao nhiêu email hàng ngày/hàng tuần và thời gian tiếp theo cho những email đó cần là gì, theo Lechner-Becker.
“Vì vậy, trong thế giới B2B, hầu hết các email mà chúng tôi gửi thực sự không có yếu tố về thời gian giống như một email B2C”, bà nói.
“Ví dụ, nhiều công ty B2C thường gửi các phiếu giảm giá sẽ hết hạn trong vòng 24 giờ hoặc có một mức độ cần phải xử lý ngay. Bạn cần có một hệ thống triển khai nhanh chóng cho 10 triệu email đó, hoặc bạn sẽ có những khách hàng rất tức giận.”
Trong nhiều trường hợp, tiếp thị B2C tập trung vào việc mua sắm theo bản năng và các giao dịch mua sắm nhỏ. Mặc dù có ngoại lệ, như cho ô tô hoặc kỳ nghỉ, nhiều email B2C dành cho hàng tiêu dùng, trải nghiệm hoặc hàng hóa mà người dùng có thể mua từ ngân sách tự chủ của họ. Việc thu hút khách hàng vào thời điểm họ sẵn sàng mua hàng rất quan trọng.
Các thương hiệu B2B thường sử dụng phần mềm tự động hóa tiếp thị như Zoho, HubSpot, Marketo hoặc Eloqua. “Thiết bị gửi email của họ không mạnh bằng vì họ có nhiều công cụ kết hợp nhiều cách mà các nhà tiếp thị B2B tiếp cận thị trường,” Lechner-Becker nói. “Vì vậy, đó là yếu tố chính phân biệt.”
Còn một lợi thế cạnh tranh lớn cho một số nền tảng cụ thể nếu bạn cần theo dõi hành trình của khách hàng hoặc vòng đời của khách hàng. Ví dụ, nếu bạn cố gắng báo cáo về những chiến dịch ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi của ai đó.
Tiếp thị B2B thường liên quan đến việc bán các sản phẩm có giá trị cao hơn so với các sản phẩm được quảng cáo bởi các công ty B2C. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Trong nhiều trường hợp, người nhận email tiếp thị B2B không phải là người có quyền mua hàng cuối cùng. Do đó, hành trình từ việc đăng ký đến việc chuyển đổi có thể mất thời gian dài.
“Các công ty B2B nên chọn các phần mềm tự động hóa tiếp thị với tính năng quản lý, nuôi dưỡng và đánh giá khách hàng tiềm năng,” Aventaggiato nói. “Các doanh nghiệp B2C cần các công cụ có thể quản lý một cơ sở dữ liệu khách hàng lớn hơn.Các công ty B2C cũng cần các công cụ phân tích và phân đoạn để xác định đối tượng mục tiêu cho các khách hàng tiềm năng tốt hơn.”
Các Việc Nên Làm Cho Tự Động Hóa Tiếp Thị
Trong số nhiều mục tiêu mà việc tự động hóa các kỹ thuật tiếp thị có thể giúp bạn đạt được, 61% các nhà tiếp thị nói rằng việc tạo ra khách hàng tiềm năng là mục tiêu chính của họ. Cho dù mục tiêu của bạn là thu thập khách hàng tiềm năng mới, duy trì khách hàng hiện tại hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng, các chiến lược dưới đây sẽ giúp bạn trở thành một người tiếp thị tự động hiệu quả hơn.
Đặt ra mục tiêu
Thu thập tất cả dữ liệu bạn có về các chiến lược tiếp thị hiện tại của bạn, đánh giá dữ liệu bạn hiện có và xây dựng mục tiêu từ đó với tự động hóa. Sau đó, bạn sẽ có thể đo lường tiến bộ của mình. Bạn cũng có thể thu thập một số ví dụ về các chiến dịch tự động hóa tiếp thị thành công để có ý tưởng.
Tham khảo thêm lợi ích của CRM Automation tại đây
Xem xét cách bạn muốn phân đoạn khách hàng của mình.
Phần mềm Automation Marketing mang lại lợi ích lớn nhất khi nó được hướng tới càng cụ thể càng tốt. Đối tượng bạn nên nhắm đến phụ thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và cơ sở khách hàng của bạn. Phân đoạn là một yếu tố chính của tự động hóa thành công, vì vậy hãy dành thời gian cho nó. Tốt hơn là làm đúng thay vì làm nhanh.
Quá trình chia nhỏ khách hàng cho mục tiếp thị được gọi là phân đoạn. Có bốn loại phân đoạn: nhân khẩu học, sở thích, nhu cầu và vị trí. Bằng cách sử dụng công nghệ tự động hóa tiếp thị và phân đoạn đối tượng của bạn, bạn sẽ có khả năng thu hút cơ hội tiềm năng chất lượng và mục tiêu quảng cáo của bạn.
Có thể bạn có các sản phẩm phù hợp với các nhóm tuổi khác nhau. Trong trường hợp đó, bạn sẽ muốn phân đoạn theo đặc điểm dân số. Hoặc có thể dịch vụ của bạn phù hợp với những người có trình độ trách nhiệm khác nhau trong công ty của họ. Nếu đúng như vậy, hãy phân đoạn theo cấp bậc nghề nghiệp.
Phát triển chiến lược nếu-thì
Có lẽ bạn sẽ cảm thấy lạ khi nói, nhưng chiến lược if-then ( nếu – thì) là một đặc điểm của tự động hóa tiếp thị. Ví dụ, nếu ai đó tham gia danh sách người đăng ký của bạn, thì điều gì xảy ra sau đó?
Nhiều dịch vụ phần mềm tiếp thị tự động hóa cho phép bạn tùy chỉnh các tình huống nếu- thì của bạn. Bằng cách làm như vậy, bạn sẽ cho biết cho hệ thống cách bạn muốn nó xử lý một loạt tình huống và xây dựng quy trình tiếp thị để thu thập cơ hội “nếu” này.
Ví dụ, hãy nói hai người đăng ký danh sách email của bạn và nhận thông điệp chào mừng. Nếu một người tương tác với email đó, bạn có thể gửi họ một email tự động khác với mã giảm giá cho sản phẩm họ đang xem. Nếu người kia không tương tác với email, bạn có thể muốn hệ thống tự động của bạn gửi cho họ phiên bản email chào mừng khác, thay đổi tiêu đề và lời khác.
Kiểm tra mọi thứ
Theo dõi cách chiến dịch của bạn hoạt động thông qua kiểm tra A/B. Thử nghiệm các dòng tiêu đề, hình ảnh, thông điệp hoặc thời gian gửi để tìm ra điều gì gây ấn tượng nhất với đối tượng của bạn.
Nếu một số thông điệp được tập trung không làm tốt, bạn có thể sử dụng thông tin đó và cải thiện chiến dịch tiếp theo của bạn. Ngược lại, bạn có thể xem xét những chiến dịch thành công của bạn có điểm chung gì và áp dụng những thông tin đó vào các nỗ lực tiếp thị trong tương lai.
Các chiến lược tiếp thị khác mà bạn có thể thử nghiệm bao gồm:
- Hình ảnh bạn sử dụng
- Nội dung bạn viết
- Thời gian trong ngày bạn liên hệ với đối tượng của bạn
- Tần suất bạn liên hệ với đối tượng của bạn
Để tạo cho chiến dịch tiếp thị tự động hóa của bạn cơ hội thành công nhất, học cách về các chiến lược làm việc tốt với người khác và áp dụng những phương pháp đang làm việc tốt với bạn vào các chiến dịch tiếp thị thử nghiệm mới.
Các Phương Pháp Tốt Nhất của Tự Động Hóa Tiếp Thị
Khi sử dụng đúng cách, phần mềm Automation Marketing tiết kiệm thời gian và tiền bạc, và cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng với một thương hiệu. Nếu sử dụng sai cách, tự động hóa có thể gây trở ngại cho tổ chức hoặc lãng phí tài nguyên.
Lechner-Becker mô tả một ví dụ tốt về việc sử dụng tự động hóa tiếp thị trong quy trình là:
- Theo dõi cách mà một người đó tới trang web của bạn lần đầu tiên (nguồn giới thiệu).
- Theo dõi nơi họ chuyển đổi (biểu mẫu đầu tiên họ điền hoặc tương tác với bot trò chuyện của bạn ví dụ).
- Tổ chức cách, khi và với những thông điệp tiếp thị và bán hàng nối tiếp để tương tác với người mua hàng.
- Theo dõi khách hàng tiềm năng suốt quá trình mua sắm.
Một lĩnh vực quan trọng khác mà các công cụ này được sử dụng là báo cáo. Các nhà tiếp thị có thể tạo ra báo cáo để biết chiến dịch nào đang tạo ra tác động lớn nhất. Họ cũng có thể xem xem nguồn giới thiệu nào đem lại lưu lượng truy cập web lớn nhất — cho dù đó là quảng cáo hay liên kết tự nhiên.
“Bạn có thể thực hiện tất cả điều đó bằng cách thủ công,” Lechner-Becker nói, “nhưng mục đích tổng thể của tự động hóa tiếp thị là tạo ra quy mô và do đó làm cho quy trình trở nên hiệu quả và có thể lặp lại theo một cách mà kết quả có thể dự đoán.
“Trước khi có tự động hóa tiếp thị, các nhà tiếp thị phụ thuộc vào tài nguyên CNTT để lập trình email, xây dựng trang đích và thực hiện việc gửi email hàng loạt thực sự. Tự động hóa tiếp thị cung cấp cho nhà tiếp thị quyền lực và do đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc.”
Tự động hóa tiếp thị tốt sẽ trông giống như một không gian đã sắp xếp, nơi dễ dàng tìm kiếm và xác định những gì bạn cần, với các quy trình đã được xây dựng một cách trôi chảy và tổng thể trong cơ sở dữ liệu tinh giản, theo Chung.
“Tự động hóa tiếp thị tốt nhất nên cải thiện mọi chương trình và quy trình, cải thiện hành trình của khách hàng tiềm năng để đội ngũ bán hàng tin tưởng vào dữ liệu và mọi nỗ lực được tiếp tục thúc đẩy bởi tiếp thị,” cô bổ sung.
Những Việc Làm dẫn tới thất bại trong triển khai Tự Động Hóa Tiếp Thị
Giá trị thực sự của tự động hóa tiếp thị nằm trong dữ liệu. Thật không may, các nhóm sử dụng quy trình tự động hóa tiếp thị hiếm khi nhận được đào tạo cần thiết để quản lý, xử lý và sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả, theo Lechner-Becker.
“Công việc đào tạo của tất cả các nhà tiếp thị trong trường học chủ yếu xoay quanh việc học giá cả, sản phẩm, quảng cáo, vị trí – bốn yếu tố P – chứ không phải việc quản lý dữ liệu, xác minh trường hoặc quan tâm đến việc tuân thủ quyền riêng tư,” cô nói.
“Tất cả các tính năng tốt nhất của tự động hóa tiếp thị liên quan đến dữ liệu, nhưng người tiếp thị hiếm khi được học điều đó. Vì vậy, nếu nhà tiếp thị không tuân theo các thực hành tốt về dữ liệu, họ sẽ cuối cùng làm rối tung cả quy trình và làm ngược lại điều mà tự động hóa tiếp thị cần phải đạt được.”
Tự động hóa tiếp thị kém chất lượng phá hỏng các nỗ lực tiếp thị, Chung nói thêm, và nhấn mạnh rằng các quy trình tồi tệ này ảnh hưởng đến dữ liệu mà tất cả các công nghệ tiếp thị quan trọng đều phụ thuộc vào.
“Khi chúng ta đưa dữ liệu đầu vào đa phần là “rác” thì đầu ra kết quả cũng sẽ vô nghĩa, thậm chí gây hại” Chung giải thích. “Tuy nhiên, có cách để giảm thiểu tác động của dữ liệu không hữu ích khi nhập hệ thống tự động hóa tiếp thị, bao gồm việc sử dụng lập trình tiến triển để thu thập thông tin bổ sung một cách từ từ và sử dụng giải pháp quản lý dữ liệu để tự động hóa các quy trình làm sạch dữ liệu.”
Có dễ sử dụng phần mềm Automation Marketing không?
Có! Automation Marketing thật sự khá dễ sử dụng. Tạo các chiến dịch chỉ với một cú nhấp chuột. Kiểm soát tất cả khía cạnh của chiến lược tiếp thị số của bạn tại cùng một nơi. Tận dụng giao diện người dùng đơn giản và tính năng kéo và thả mà quen thuộc từ các ứng dụng khác bạn sử dụng hàng ngày.
Tự động hóa giúp quản lý mọi nhiệm vụ tiếp thị dễ dàng hơn, từ việc gửi email cơ bản đến quản lý chiến dịch phức tạp và phân tích dữ liệu. Dưới đây là một số ví dụ:
– Lên lịch gửi email, tạo các chiến dịch đặc biệt và quản lý cơ sở người đăng ký của bạn, tất cả từ cùng một giao diện.
– Tự động chạy các thử nghiệm A/B của các chiến dịch email để tìm ra thông điệp thúc đẩy nhiều sự tham gia và trò chuyện nhất.
– Xác định mục tiêu và đo mọi thứ: tỷ lệ bấm (CTR), thời gian, kênh, chuyển đổi và nhiều hơn nữa. Đánh giá tiến bộ và tối ưu hóa ngay lập tức, từ bất kỳ thiết bị nào.
Mở rộng tầm nhìn về khách hàng ngoài CRM thành dữ liệu phân tích web và thương mại điện tử.
Tạo ra trải nghiệm khách hàng liên kết trên toàn tổ chức của bạn.
Sử dụng tự động hóa tiếp thị để kích hoạt thông điệp tự động dựa trên một trung tâm của dữ liệu khách hàng của bạn. Điều này bởi vì khách hàng của bạn nên thấy cùng một danh tính thương hiệu từ tất cả các đội của bạn. Với tự động hóa tiếp thị, doanh nghiệp của bạn có thể tốt hơn trong việc kết hợp tiếp thị, bán hàng và dịch vụ khách hàng để tạo ra một trải nghiệm khách hàng liền mạch duy nhất trên thương hiệu của bạn.
Một số quy tắc tốt nhất để lưu ý khi thiết kế chiến lược Automation Marketing của bạn:
- Xác định và trình bày mục tiêu của bạn. Sử dụng các con số thực để chứng minh đầu tư vào một nền tảng tự động hóa tiếp thị đối với các bên liên quan của bạn.
- Hợp tác với các đội khác. Chiến lược tự động hóa tiếp thị của bạn sẽ tác động đến nhiều đội trong công ty của bạn. Nhận ý kiến và sự ủng hộ từ họ trước khi bạn bắt đầu.
- Tạo hình ảnh quy trình. Sử dụng sơ đồ chi tiết về quy trình tự động hóa tiếp thị của bạn để truyền đạt mục tiêu tổng thể của bạn cho toàn bộ tổ chức của bạn – một cách hiệu quả và hiệu quả.
- Chuẩn bị cho phân đoạn cơ sở dữ liệu. Xem xét dữ liệu khách hàng của bạn. Xem xét về ai bạn muốn tương tác và tại sao.
- Chuẩn bị chiến lược nội dung của bạn. Xây dựng thư viện nội dung của bạn. Tạo ra các thông điệp thú vị, hấp dẫn và phù hợp được thiết kế để tiếp cận tất cả giai đoạn của vòng đời khách hàng.
- Lập kế hoạch triển khai từ từ. Các công ty tự động hóa tiếp thị thành công nhất trên thế giới phân phát triển triển khai của họ. Kiểm tra sớm và tối ưu hóa khối chương trình tiếp theo để tạo cơ hội thành công tốt nhất cho mình.
- Phân tích trong quá trình thực hiện. Xem cái gì đang hoạt động và cái gì không. Sử dụng một phần thời gian bạn tiết kiệm được từ tự động hóa để nghiên cứu phân tích và thực hiện các thay đổi để phát triển doanh nghiệp của bạn.
Bắt đầu Với Chiến lược Tự động hóa Tiếp thị Của Bạn
Bây giờ bạn đã hiểu định nghĩa về tự động hóa tiếp thị trong ngành, các lợi ích của công nghệ này, và cả một số thực tiễn tốt và không tốt, đến lúc bắt đầu thực hiện tiếp thị tự động hóa trong tổ chức của bạn.
Dù thương hiệu của bạn lớn, vừa hay nhỏ, tiếp thị tự động hóa có thể tạo ra và quản lý cơ hội tiềm năng chất lượng cao hơn, tối ưu hóa quy trình và gia tăng hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị của bạn. Và điều quan trọng là nhân viên không cần làm việc nhiều hơn để thấy kết quả.
Nếu bạn đã sẵn sàng tận dụng công nghệ này, hãy bắt đầu tìm hiểu về một số nền tảng hàng đầu có sẵn để xem xét nền tảng nào cung cấp công cụ phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Có thể bạn sẽ thậm chí nhận ra rằng với phần mềm tiếp thị tự động hóa toàn diện, bạn có thể loại bỏ một số nền tảng khác khỏi danh sách đăng ký hàng tháng của bạn.
Tìm hiểu thêm Phần 2 về Automation Marketing để hiểu về cách nó giúp các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ khách hàng như thế nào.
#dx82 #crmautomation #automationmarketing #emailmarketing